ทารกแรกเกิดไม่เปิดเผยเพศ คลอดจากครรภ์มารดาเมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 ก.พ. 2563 ทางแพทย์มีความกังวลกันมากว่าทารกจะได้รับเชื้อไวรัสโคโรนาผ่านทางมดลูกของมารดา เหตุจากมารดาเป็นผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโคโรนาไวรัส หลังจากคลอดมาได้ 30 ชั่วโมง ถ้าแพทย์ก็นำทารกน้อยเข้ารับการวินิจฉัยหาเชื้อไวรัสโคโรนา แล้วก็เป็นที่น่าเสียใจที่ผลยืนยันว่าทารกมีเชื้อไวรัสโคโรนา

หลังตรวจบว่าติดเชื้อทางแพทย์ก็ทำการส่งตัวหนูน้อยไปที่โรงพยาบาลเด็กอู่ฮั่น ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการดูแลเด็กที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาทันที ขณะนี้อาการของทารกน้อยยังปกติดี แต่ก็อยู่ในภาวะเฝ้าระวังจากทีมแพทย์อย่างใกล้ชิด นายแพทย์เซ่ง หลิงกง หัวหน้าแพทย์ประจำหน่วยกุมารเวชศาสตร์ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า

“กรณีนี้ช่วยทำให้เรารู้ว่าไวรัสโคโรนาได้เพิ่มช่องทางใหม่ในการแพร่เชื้อ ด้วยวิธีการตรงจากแม่สู่ลูกในครรภ์”

ทารกรายนี้เป็นรายที่สองที่ตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา ก่อนหน้านี้มีทารกอายุ 17 วัน ที่ตรวจพบว่าได้รับเชื้อไวรัสโคโรนา เดิมทีทารกคลอดออกมาได้แข็งแรงสมบูรณ์ดีเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2020 แต่แล้วทางครอบครัวก็ได้จากพี่เลี้ยงเด็กมาช่วยดูแลเด็กเมื่อวันที่ 22 มกราคม แต่แล้วก็เกิดเหตุน่ากังวลใจ เมื่อตรวจพบว่าพี่เลี้ยงก็ติดเชื้อไวรัสโคโรนาไม่นานจากนั้น ทางทีมแพทย์นำตัวแม่ไปตรวจเช็กอาการในวันที่ 26 มกราคม แล้วก็พบว่าเธอติดเชื้อไวรัสโคโรนา หลังจากนั้น 3 วัน ทารกก็เริ่มแสดงอาการของไวรัส ทางแพทย์ยืนยันว่าทารกติดเชื้อไวรัสโคโรนาในวันที่ 31 มกราคม เคสนี้ยังเป็นที่สงสัยว่าที่จริงแล้วตัวทารก ได้รับเชื้อมาจากมารดาหรือว่าพี่เลี้ยงกันแน่ ทำให้ทีมแพทย์ยังไม่สามารถยืนยันเป็นทางการได้ว่า ทารกทุกรายจะได้รับเชื้อจากมาราดที่มีเชื้ออยู่ก่อนหน้าแล้วหรือไม่

ในภาพเป็นทารกอีกรายที่เพิ่งคลอดมาเมื่อวันเสาร์ที่ 1 ก.พ. ที่โรงพยาบาล อู่ฮั่น ยูเนียน ทารกเพศชายแข็งแรงดี มีน้ำหนัก 3.49 กิโลกรัม ทารกยังไม่ได้ผ่านการตรวจสอบว่ามีเชื้อไวรัสโคโรนาหรือไม่ แต่ตัวแม่เป็นคนไข้ที่ตรวจพบแล้วว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา เอาใจช่วยกันขอให้หนูน้อยรอดปลอดภัยกันด้วยนะครับ

 

อ้างอิง