วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ ณ ศูนย์การประชุมลาสเวกัส (Las Vegas Convention and Visitors Authority) บริษัท Boring ได้ประกาศว่าการขุดอุโมงค์เส้นแรกสำหรับระบบ Loop ของลาสเวกัสเสร็จสิ้นแล้ว

อุโมงค์เส้นนี้จะพาผู้โดยสารเดินทางไประหว่างส่วนต่าง ๆ ของศูนย์การประชุมโดยเฉพาะไปยังพื้นที่ส่วนขยายของหอประชุมฝั่งตะวันตก และหอประชุมทั้งหมดครอบคลุมพื้นที่ 505 ไร่ (200 เอเคอร์) ดังนั้นหน่วยงานกำกับดูแลจึงต้องหาวิธีพาผู้คนเดินทางไปยังพื้นที่ส่วนต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

Elon Musk เจ้าของบริษัท Boring ผู้ชนะการประมูลโครงการอุโมงค์ลาสเวกัสมีแผนจะขนส่งผู้เยี่ยมชมงานด้วยระบบ Loop โดยจะสร้างรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรีขับขี่ด้วยตนเองที่ขับเคลื่อนด้วยความเร็ว 150 ไมล์ต่อชั่วโมง (241 กม./ชม.)

วิดีโอได้แสดงให้เห็นเครื่องเจาะของบริษัท Borin กำลังเจาะทะลุผ่านผนังดินส่วนสุดท้ายออกมาหลังจากที่ได้ใช้เวลาขุดถึง 3 เดือน และเครื่องเจาะได้ทำการขุดอยู่ใต้พื้นดินลึก 40 ฟุตในระยะทาง 1,310 ม.

ขั้นตอนต่อไปบริษัทจะแยกเครื่องเจาะออกเป็นชิ้นส่วนแล้วส่งกลับไปยังจุดเริ่มต้นของอุโมงค์ใหม่ เพื่อจะประกอบเครื่องเจาะไปขุดอุโมงค์เส้นที่สองให้ขนานกับเส้นแรก เพราะการขนส่งผู้โดยสารในระบบ Loop จะใช้รถวิ่งไปและกลับจากสถานีผ่านอุโมงค์คนละเส้นกัน

การเดินทางไปทั่วทั้งหอประชุมจะแบ่งออกได้เป็น 3 สถานีโดยใช้เงินทุน 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  ซึ่งในการเดินทางจะใช้เวลาเพียงหนึ่งนาทีด้วยรถยนต์ไฟฟ้าขับขี่ด้วยตนเองเป็นรุ่นมาตรฐาน และอีกรุ่นคือ รถยนต์ไฟฟ้าที่ขนส่งผู้โดยสารหลายคน (High-occupancy) ทั้งนี้บริษัทเปิดเผยว่าจะใช้รถยนต์ Tesla Model 3 หรือ Model X สำหรับขนส่งผู้โดยสาร

ในส่วนของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่ขนส่งผู้โดยสารหลายคน (High-occupancy)  บริษัทจะนำรถยนต์ Tesla Model 3 มาปรับแต่งส่วนโครงรถที่มีห้องผู้โดยสารที่รองรับได้ 16 คน และทั้งหมดจะแล้วเสร็จทันเปิดงาน CES 2021 ในเดือนมกราคม

ที่มา : cnet

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส