สถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 ในประเทศไทยล่าสุด ไทยอยู่ในอันดับที่ 37 ของโลก ในขณะที่การแพร่ระบาดทางฝั่งยุโรปเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกล่าสุดอยู่ที่ 132,983 ราย และยอดผู้เสียชีวิต 4,946 ราย สถานการณ์ในประเทศจีนดีขึ้นเรื่อย ๆ หลังพบยอดผู้ติดเชื้อรายวันลดลงเหลืองเพียงตัวเลขหลักเดียวเท่านั้น

ล่าสุด 13 มีนาคม 2563 กระทรวงสาธารณสุขแถลงการณ์เพิ่มเติมถึงจำนวนผู้ติดเชื้อในไทยที่เพิ่มขึ้น 5 ราย

  • 2 ราย แรกเป็นหนึ่งในกลุ่มเพื่อนที่ไปสังสรรค์กับผู้ติดเชื้อ 11 คนที่รายงานไปก่อนหน้านี้ (12 มีนาคม 2563)
  • 3 ราย เป็นเพื่อนกลุ่มเดียวกับผู้ติดเชื้อรายที่ 57 ที่ได้เข้าพบปะกับผู้ป่วยหลังกลับมาจากไปเสริมความงามที่เกาหลี

ทำให้ตอนนี้ยอดผู้ติดเชื้อในไทยเพิ่มเป็น 75 คน รักษาหายและส่งตัวกลับบ้านแล้ว 35 คน ทั้งนี้สาธารณสุขยังกล่าวอีกว่าการติดเชื้อดังกล่าวเป็นอาการป่วยแบบ ‘กลุ่มก้อน’ พร้อมพิจารณาถอดจีนลงจากกลุ่มประเทศเสี่ยงหลังจากยอดผู้ติดเชื้อน้อยลง และเตรียมเพิ่มกลุ่มประเทศในยุโรปเป็นกลุ่มประเทศเสี่ยงแทนหลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

ในขณะเดียวกันความคืบหน้าในการตรวจ Covid-19 ได้ขยายครอบคลุมโรงพยาบาล 35 แห่งทั่วประเทศโดยมีประสิทธิภาพในการตรวจคัดกรอง 4,000 เคส/ วัน ส่วนทางด้านน้ำยาตรวจจะมีการนำเข้ามาอีกครั้งภายในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ คณะแพทย์ศาสตร์รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และศิริราช กำลังเตรียมการพัฒนาชุดตรวจ screening ที่สามารถตรวจผลการติดเชื้อจากเลือดได้ภายใน 15 นาที ซึ่งจะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการตรวจเหลือเพียงราคา 1,000 ต้น ๆ เท่านั้น คาดว่าชุดตรวจดังกล่าวจะสำเร็จออกมาภายในต้นเดือนเมษายนนี้

ที่สำคัญสาธารณสุขยังคนเน้นย้ำว่าไทยยังไม่ก้าวเข้าสู่การแพร่ระบาดในเฟสที่ 3 เพราะยังไม่พบผู้ติดเชื้อในอีกหลายจังหวัด และการแพร่เชื้อยังส่งต่อกันเพียง 2-3 ทอดเท่านั้น

ทั้งนี้สาธารณสุขยังคงย้ำเรื่องการดูแลตนเอง กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อย ๆ การใส่หน้ากากผ้าก็เพียงพอสำหรับผู้ที่ไม่ติดเชื้อ รวมถึงขอความร่วมมือผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศให้กักตัวอยู่บ้านเพื่อเฝ้าดูอาการอย่างน้อย 14 วัน เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อ

อ้างอิง 1

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส