ไม่น่าเชื่อว่าสำหรับไวรัสแล้ว กรุ๊ปเลือดก็เป็นหนึ่งในปัจจัยเล็ก ๆ ที่ส่งผลต่อการติดเชื้อได้เช่นกัน จากงานวิจัยที่ถูกเผยแพร่ในเว็บไซต์ Medrxiv.org เมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมาระบุว่า

จากการเก็บข้อมูลผู้ติดเชื้อกว่า 2,000 คนในอู่ฮั่น และเซิ้นเจิ้นมาเปรียบเทียบกับผู้ที่ไม่ติดเชื้อ พวกเขาพบว่าคนกรุ๊ป A มีอัตราการติดเชื้อ Covid-19 สูงกว่า และมีแนวโน้มที่จะมีอาการรุนแรงมากกว่ากรุ๊ปเลือดอื่น

หัวหน้าทีมวิจัย Wang Xinghuan และศูนย์การแพทย์โรงพยาบาลจงหนานมหาวิทยาลัยหวู่ฮั่น กล่าวว่า งานวิจัยนี้เป็นเพียงงานวิจัยขั้นต้นเท่านั้น เรายังคงต้องศึกษาเพิ่มเติมอีกมาก มันอาจสามารถใช้เป็นมาตราการในการบรรเทา และรักษาผู้ติดเชื้ออย่างมีนัยยะสำคัญได้ คนเลือดกรุ๊ป A อาจต้องได้รับการป้องกัน และการเฝ้าระวังการติดเชื้อมากเป็นพิเศษ

ในทางตรงกันข้ามคนกรุ๊ป O มีโอกาสติดเชื้อได้น้อยกว่าคนกรุ๊ปอื่น ผู้เสียชีวิต 206 คน ในเมืองอู่ฮั่น 85 คนมีกรุ๊ปเลือด A ในขณะที่กรุ๊ป O มีเพียง 52 คน

อย่างไรก็ตาม Gao Yingdai นักวิจัยจากศูนย์ปฏิบัติการโลหิตวิทยาเชิงทดลอง ในเมืองเทียนจินกล่าวว่างานวิจัยนี้ควรทำในกลุ่มตัวอย่างที่ใหญ่กว่านี้ ถึงแม้ว่า 2,000 คน จะดูเป็นจำนวนที่เยอะ แต่เมื่อเทียบกับผู้ติดเชื้อหลักแสน มันกลับเป็นจำนวนที่น้อยมาก อีกทั้งงานวิจัยนี้ยังไม่มีคำอธิบายถึงปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน อย่างเช่นปฎิกริยาระหว่างโมเลกุลของไวรัส และเซลล์เม็ดเลือดแดง

ผลการศึกษานี้ยังไม่ได้รับการยืนยันที่แน่ชัดจากผู้เชี่ยวชาญ มันจำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติมก่อนที่จะนำออกมาใช้จริงในงานทางวิทยาศาสตร์ แต่สำหรับประชาชนคนธรรมดาอย่างเราที่มีกรุ๊ปเลือด A ก็อ่านไว้เป็นข้อมูล และรอผลการวิจัยที่ลึกขึ้นต่อไป ซึ่งเรื่องกรุ๊ปเลือดก็ยังไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลเท่าการระวังตัว และรักษาระยะห่างจากคนอื่น ๆ

อ้างอิง SCMP

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส