ทางการสหรัฐฯ ได้ออกคำสั่งอนุมัติฆ่าสิงโตทะเลกว่า 600 ตัวเพื่อรักษาชีวิตของปลาแซลมอนที่เสี่ยงสูญพันธุ์ในแหล่งน้ำอาหารสำคัญ รายงานที่แสนสะเทือนใจนี้ได้ถูกเปิดเผยโดยหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ได้รับอนุญาตให้จัดการปัญหาด้านสัตว์ป่าใน 3 รัฐได้แก่ Washington,  Oregon และ Idaho โดยให้เริ่มฆ่าสิงโตทะเลในลุ่มแม่น้ำ Columbia เพราะเลือกจะช่วยเหลือปลาแซลมอนและปลาเทราต์จำนวนมากที่เสี่ยงสูญพันธุ์เพราะตกเป็นอาหารของเจ้าสิงโตทะเล นอกจากนี้ ปลาแซลมอนในแม่น้ำ Columbia นั้นเป็นอาหารหลักของวาฬ Orca ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ก็ระบุว่า เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์อยู่ด้วยเช่นกันถ้าไม่ได้กินปลาแซลมอนมากพอ

ปลาเหล่านี้จะว่ายมาติดที่คอขวดของเขื่อนหรือในบริเวณที่พวกมันกำลังจะไปวางไข่ ซึ่งสิงโตทะเลก็อาศัยกินปลาที่กำลังทวนนั้นขึ้นไปเพื่อวางไข่เป็นเวลาหลายปี คำสั่งที่อนุญาตให้กระทำการกำจัดสิงโตทะเลถูกประกาศใช้ให้มีผล 5 ปี ตั้งแต่ วันที่ 14 สิงหาคม 2020 ถึง 14 สิงหาคม 2025 โดยให้ทางการและชนพื้นเมืองอเมริกันสามารถฆ่าสิงโตทะเลสายพันธุ์ California Sea Lions จำนวน 540 ตัว และสิงโตทะเลสายพันธุ์ Stellar Sea Lions จำนวน 176 ตัว ที่อาศัยอยู่ตลอดความยาวของแม่น้ำ Columbia 290 กิโลเมตรตั้งแต่เมือง Portland ทางทิศเหนือของรัฐ Oregon ยาวไปจนถึงต้นน้ำของเขื่อน McNary Dam  นี่เป็นนับเป็นครั้งแรกที่มีการอนุญาตให้ฆ่าสิงโตทะเลอย่างเป็นทางการจำนวนมากขนาดนี้

(ภาพจาก Sky News)

ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบด้านสัตว์ป่าของสหรัฐฯ ได้พยายามหาวิธีจัดการสิงโตทะเลโดยที่ไม่ถึงขั้นต้องฆ่า ตั้งแต่วางกับดัก ใช้กระสุนยางไปจนถึงการใช้ระเบิดขู่ ท่าเรือ Astoria ในรัฐ Oregon เคยแม้กระทั่งสร้างวาฬ Orca ปลอมขยับได้จากไฟเบอร์กลาสเพื่อที่จะไล่พวกขู่ไล่สิงโตทะเลออกไปจากพื้นที่นี้ แต่หลังจากนั้นพวกมันก็กลับมาในบริเวณใหม่อีกรอบ การเข้าแทรกแซงระบบนิเวศครั้งนี้ของทางการจึงต้องเกิดขึ้น

ขณะเดียวกันก็มีรายงานด้วยว่า ความจริงแล้วเริ่มมีการฆ่าสิงโตทะเลในบริเวณแถวเขื่อน Bonneville Dam ซึ่งอยู่บริเวณลุ่มแม่น้ำ Columbia มาแล้วกว่า 13 ปี เป็นจำนวนราว 238 ตัว โดยได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่โดยมีเงื่อนไขว่า ผู้ที่พบเห็นและจะกำจัดสิงโตทะเลต้องจดบันทึกการพบเจอสิงโตทะเลในพื้นที่ให้ครบ 5 ครั้ง และพบเห็นว่ามันกินแซลมอนจริง ๆ ภายใต้ข้อแม้นี้มี จนเมื่อ 2 ปีที่แล้ว มีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายเพิ่มว่า ผู้พบเจอสิงโตทะเลสามารถยิงยาสลบหรือจับสิงโตทะเลที่พบ และนำมันไปที่อื่นเพื่อฉีดยา แต่กาารยิงให้ตายด้วยปืนจริงยังถูกห้ามอยู่

ฟากฝั่งของผู้ต่อต้านกฎหมายนี้อย่าง Sharon Young นักนโยบายด้านสัตว์ป่าและสัตว์ทะเล ให้ความเห็นว่า “การฆ่าสิงโตทะเลจะไม่แก้ปัญหาอะไรเลยและเป็นการเสียชีวิตโดยเปล่าประโยชน์ เพราะปัญหาหลักที่แท้จริงที่ปลาแซลมอนต้องเผชิญหน้ากับการสูญพันธุ์นั้นไม่เคยได้รับการแก้ไข เช่น ปัญหาการจับปลา ปัญหาการแข่งขันกันทำการประมงที่ส่งผลต่อสภาพแวดล้อม การเกิดขึ้นของเขื่อนและท่อน้ำใต้ดินที่ขัดขวางเส้นทางการสัญจรของปลาทั้งหลายที่ว่ายทวนน้ำขึ้นไปวางไข่ หรืออุณภูมิของน้ำที่สูงขึ้นจากภาวะโลกร้อน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส