Mayflower Autonomous Ship : MAS เป็นเรือไร้คนขับที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อแล่นสำรวจรวบรวมข้อมูลสิ่งแวดล้อมในมหาสมุทร แล้วนำไปใช้ในการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ เช่น ภาวะโลกร้อน มลพิษจากไมโครพลาสติก และการอนุรักษ์สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเล ซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นการที่ชายฝั่ง Plymouth ของประเทศอังกฤษในวันพุธ 16 กันยายนนี้

https://www.youtube.com/watch?v=n8wPUCPX6ss&feature=youtu.be

MAS สร้างขึ้นโดย ProMare องค์กรวิจัยทางทะเลและนักพัฒนาของ IBM ซึ่งสามารถรับรู้ด้วยเซนเซอร์มากกว่า 30 ตัว, กล้อง AI 6 ตัว ไม่มีกัปตันคอยสั่งการและลูกเรือคอยช่วยเหลือ แต่จะคิดและตัดสินใจด้วย AI ภายในระบบขับขี่ด้วยต้นเองระดับ 5 (สูงสุดไม่ต้องมีมนุษย์ควบคุม) ซึ่งสนับสนุนการทำงานด้วยระบบประมวลผลแบบ Edge computing ของ IBM, ซอฟต์แวร์ระบบอัตโนมัติ, เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์วิทัศน์และ Red Hat

Mayflower เป็นชื่อที่มาจากเรือใบโดยสารขนาด 30 เมตรเมื่อ 400 ปีที่แล่นรับส่งผู้โดยสารข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกจาก Plymouth ประเทศอังกฤษไปยังแมสซาชูเซตส์ประเทศสหรัฐฯ เมื่อปี 1620 แล่นด้วยความเร็วสูงสุด 3 นอต (6 กม. / ชม.) ซึ่งใช้เวลาเดินทาง 66 วัน

หลังจากเปิดตัว MAS จะใช้เวลาในการทดสอบทางทะเลเป็นเวลา 6 เดือน จากนั้นจะทำภารกิจข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งใช้เส้นทางเดียวกับเรือใบเมื่อ 400 ปีก่อน แต่ MAS จะใช้เวลาเดินทาง 12 วันโดยแล่นด้วยความเร็วได้สูงสุดถึง 10 นอต ที่สำคัญสามารถสแกนเส้นขอบฟ้าเพื่อหาอันตรายที่อาจเกิดขึ้น ตัดสินใจและเปลี่ยนเส้นทางจากข้อมูลที่ได้รับ เชื่อว่าจะสามารถแล่นข้ามคลื่นมหาสมุทรที่แสนท้าทายได้อย่างปลอดภัย

ใครที่สนใจอยากติดตามเส้นทางการเดินทางและตำแหน่งของ MAS ตลอดจนงานวิจัยวิทยาศาสตร์ทางทะเล ก็สามารถตามส่องดูได้ผ่านเว็บไซต์ mass400.com

ที่มา : bbc และ newsroom.ibm.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส