Jeff Bezos เจ้าของบริษัทผลิตระบบการบินอวกาศ Blue Origin ได้โพสต์ข้อความพร้อมวิดีโอการทดสอบเครื่องยนต์ BE-7 ว่าเครื่องยนต์นี้จะพาผู้หญิงคนแรกลงจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์ ซึ่งแสดงถึงความมั่นใจว่า NASA จะเลือกยานสำหรับการลงจอด National Team Human Landing System ของ Blue Origin ในโครงการ Artemis ที่เป้าหมายจะมีขึ้นในปี 2024

สัปดาห์นี้ Blue Origin ได้ทำการทดสอบเครื่องยนต์ BE-7 ที่ศูนย์การบินอวกาศมาร์แชลของ NASA ซึ่ง BE-7 เป็นเครื่องยนต์ประสิทธิภาพสูงสำหรับยานลงจอดบนดวงจันทร์ ใช้เชื้อเพลิงออกซิเจนเหลว / ไฮโดรเจนเหลว มีแรงขับ 10,000 lbf และลดแรงขับลงได้ถึง 2,000 lbf เพื่อช่วยให้สามารถลงจอดได้อย่างแม่นยำ ล่าสุดได้ทดสอบรังเพลิงเป็นระยะเวลา 20 วินาทีและได้สะสมเวลาในการทดสอบทั้งหมด 1,245 วินาที

Bezos กล่าวว่าการทดสอบเครื่องยนต์อย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อจะพาคนอเมริกันลงบนพื้นผิวของดวงจันทร์ได้อย่างปลอดภัย และบริษัทกำลังวางเป้าหมายว่าจะใช้น้ำแข็งของดวงจันทร์มาใช้ขับเคลื่อนจรวด ซึ่งจะทำให้การสำรวจเป็นไปอย่างยั่งยืนและเปิดดวงจันทร์เพื่อทำการค้า

เดือนเมษายน NASA ได้เลือก 3 บริษัทในสหรัฐฯ ออกแบบและพัฒนาระบบการนำมนุษย์ลงจอด (Human landing systems : HLS) สำหรับโปรแกรม Artemis หรือการส่งผู้หญิงคนแรกและผู้ชายคนต่อไปลงไปเหยียบบนพื้นดวงจันทร์ในปี 2024 ได้แก่ Blue Origin, Dynetics และ SpaceX โดยเสนอเงินค่าจ้างสำหรับสัญญาทั้งหมด 967 ล้านดอลลาร์ และต้นเดือนมีนาคม 2021 NASA ก็จะคัดเลือกเอาแค่ 2 บริษัทเพื่อพัฒนาระบบการลงจอดขั้นสุดท้ายที่สมบูรณ์

เดือนสิงหาคม Blue Origin ได้ส่งแบบจำลองยานสำหรับลงจอดที่สร้างโดยทีมพัฒนาที่เรียกว่า National Team ที่นำโดยบริษัท Blue Origin และบริษัทในทีม ได้แก่ Lockheed Martin, Northrop Grumman และ Draper

อย่างไรก็ตามโครงการ Artemis เริ่มจะไม่มีความไม่แน่นอนเมื่อฝ่ายบริหารของ Biden เข้ามากำกับดูแล NASA โดยจะยึดเป้าหมายการส่งนักบินอวกาศไปเหยียบดวงจันทร์ตามร่างกฎหมายที่เสนอโดยคณะกรรมการ House Scienc ที่จะล่าช้าออกไปเป็นปี 2028

ที่มา : reuters และ blueorigin ภาพปกจาก : Blueorigin

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส