หลังจากเจอศึกหนักกับ Covid-19 กันมาทั้งปี 2020 ในปี 2021 นี้ก็มีข่าวการค้นพบเชื้อไวรัส X กันตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม หรือนี้จะเป็นการแพร่ระบาดครั้งใหม่? แล้วเชื้อไวรัส X คืออะไรกัน?

การค้นพบนี้ถูกเปิดเผยโดยทีมแพทย์ที่ค้นพบเชื้ออีโบลา ย้อนกลับไปในปี 1976 (พ.ศ. 2519) ศาสตราจารย์ Jean-Jacques Muyembe Tamfum ค้นพบเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งในป่าฝนแถบแอฟริกา และกล่าวว่าเชื้อที่เขาค้นพบนั้นอันตรายถึงชีวิต หลังจากนั้นศาสตราจารย์ได้ทำการเก็บตัวอย่างเลือด และตั้งชื่อมันว่า ‘อีโบลา’ ตามชื่อแม่น้ำที่เป็นแหล่งพบผู้ป่วยติดเชื้อ ผู้ป่วยติดเชื้อมักมีอาการตกเลือด ในช่วงแรกของการค้นพบมีผู้ป่วยเสียชีวิต 88% และมีเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล Yambuku เสียชีวิตจากโรคนี้ถึง 80%

ย้อนกลับมาที่เชื้อไวรัส X สำนักข่าว CNN รายงานว่าเชื้อนี้ถูกค้นพบหลังจากที่แพทย์ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกพบผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งแสดงอาการเริ่มแรกของไข้เลือดออก หลังจากเธอตรวจไม่พบเชื้ออีโบลา สร้างความประหลาดใจให้กับทีมแพทย์เป็นอย่างมาก เพราะนั้นหมายความว่าเธอเป็นผู้ป่วยรายแรกของโรค X

อ้างอิงจากรายงานต่าง ๆ โรค X สามารถแพร่กระจายได้เร็วเท่ากับ COVID-19 แต่มีอัตราการเสียชีวิตเท่ากับอีโบลาคือ 50-90% อย่างไรก็ตามตอนนี้องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกความเห็นว่าโรค X เป็นเพียงแค่สมมุติฐานเท่านั้น แต่นักวิทยาศาสตร์กลับมองว่าโรค X นี้อาจนำไปสู่การแพร่ระบาดครั้งใหม่ก็เป็นได้

แต่ผู้เชี่ยวชาญก็บอกว่า แม้เชื้อ X นี้จะแพร่ระบาดได้เร็วพอๆ กับ Covid-19 แต่ด้วยอาการที่แสดงชัดเจนและเร็วกว่า Covid-19 ทำให้สามารถแยกผู้ป่วยได้ง่ายกว่า นอกจากนี้อัตราเสียชีวิตสูงกว่า ก็ทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถเดินทางไปแพร่เชื้อได้กว้างขวางเท่า Covid-19 ทำให้โรคนี้ยังไม่น่าห่วงมาก

อ้างอิง India TV News, Fiancial express

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส