เรียกได้ว่ากำลังรุดหน้าพัฒนาประเทศอย่างรวดเร็วในหลาย ๆ ด้าน ล่าสุด จีนก็ได้ประกาศอีกเรื่องน่าสนใจว่า สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสำรวจโลกได้แล้วถึงกว่า 100 เพตะไบต์ (หรือราว ๆ 100 ล้านกิกะไบต์) 

สำนักข่าวซินหัวรายงานเมื่อวันที่ 22 มกราคม ที่ผ่านมาว่า สถาบันวิจัยข้อมูลการบินและอวกาศ (AIR) สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) ได้เผยแพร่รายงานว่าด้วยการพัฒนาทรัพยากรข้อมูลการสำรวจโลกว่า ขณะนี้ จีนเก็บรวบรวมข้อมูลที่ได้จากการสำรวจโลกด้วยดาวเทียมแล้วประมาณ 100 เพตะไบต์ โดยข้อมูลนี้ มีส่วนที่ให้บริการฟรีแก่สาธารณะ และส่วนที่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งให้ประโยชน์แก่ผู้ใช้งานแล้วมากกว่า 300,000 คน ช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและพัฒนาสังคมอย่างมีนัยยะสำคัญ

รายงานฉบับนี้เป็นการร่างขึ้นร่วมกันระหว่างศูนย์ข้อมูลการสำรวจโลกแห่งชาติ และหน่วยงานโครงสร้างพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (NSTI) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การบริหารของสถาบันวิจัยข้อมูลการบินและอวกาศ (AIR) และระบุว่า ข้อมูลจากการสำรวจโลกของจีน กำลังเป็นที่สนใจทั่วโลก ในระยะแรกนี้ จีนได้ก่อตั้งระบบบริการสำหรับผู้ใช้งานในทั่วโลกแล้ว

หากถามว่าข้อมูลจำนวนมากเหล่านี้มาจากไหน คำตอบก็คือดาวเทียมสำรวจโลกของจีนนั่นเอง ตลอดระยะเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา จีนได้ดำเนินโครงการส่งดาวเทียมขึ้นไปโคจรสำรวจโลกมาแล้วมากกว่า 60 ดวง และยังมีแผนจะส่งดาวเทียมสำรวจอื่น ๆ ขึ้นไปอีกในอนาคต เนื่องจากดาวเทียมเหล่านี้ช่วยสร้างความก้าวหน้าในด้านเทคโนโลยีสาขาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ระบบการสื่อสาร การคมนาคมขนส่ง และการสำรวจวิจัยเป็นอย่างมาก

อ้างอิง

Xinhuathai