แฟนคลับ SpaceX รอคอยกันมาหนึ่งเดือนกว่า ๆ ในการแก้มือบินทดสอบในระดับสูงของต้นแบบยานอวกาศ Starship ซึ่งครั้งนี้ต้นแบบ SN9 ได้บินในระดับความสูง 10 กิโลเมตรเมื่อวันอังคารที่ 2 มกราคม จากโรงงานใน Boca Chica รัฐเท็กซัส แต่น่าเสียดายที่ผลการทดสอบไม่ประสบความสำเร็จตามที่ลุ้นกัน เนื่องจาก SN9 ได้ลงจอดมากระแทกกับพื้นจนเกิดการระเบิดอีกครั้ง

เริ่มต้น SN9 ถูกขับเคลื่อนด้วย 3 เครื่องยนต์ Raptor 3 มุ่งหน้าขึ้นสู่ท้องฟ้า เมื่อถึงระดับความสูง 10 กม. ก็ได้เริ่มทยอยดับเครื่องยนต์ จากนั้นยานก็ได้เริ่มตกลงมาพร้อมกับปรับแนวยานให้อยู่ในแนวนอน เมื่อใกล้จะสู่พื้นถึงระยะที่ต้องลงจอด ผู้บรรยายกล่าวว่าเรากำลังเตรียมเปิด 2 เครื่องยนต์ขึ้นมาแล้วพลิกยานให้อยู่ในแนวตั้งและเปลี่ยนไปใช้หนึ่งเครื่องยนต์ในการขับเคลื่อนสำหรับการลงจอด

แต่ด้วยความเร็วที่ตกลงมาเห็นได้ว่ายานไม่สามารถพลิกตัวอยู่ในแนวตั้งแล้วเร่งขับเคลื่อนเครื่องยนต์เพื่อชะลอความเร็วได้ทัน ต้นแบบ SN9 จึงตกลงกระแทกพื้นระเบิดอีกครั้ง ซึ่งเป็นความล้มเหลวครั้งที่ 2 หลังจากที่ SN8 เกิดการระเบิดแบบเดียวกันเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

SN9 ได้ผ่านการทดสอบ Cryogenic proof (หรือการทดสอบความทนทานของยานเมื่อถังถูกเติมเชื้อเพลิงเหลวที่เย็นจัด เช่น ไนโตรเจนเหลวและมีแรงดันในขณะบิน) 1 ครั้ง และผ่านการทดสอบ Static fire ถึง 6 ครั้ง (คือการทดสอบที่สำคัญครั้งสุดท้ายก่อนปล่อยยานโดยมีการซ้อมเหมือนภารกิจจริงด้วยการติดเครื่องยนต์จรวดเพื่อตรวจสอบให้มั่นใจว่าสามารถบินได้จริง)

อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามดูกันต่อไปว่าความผิดพลาดครั้งนี้เกิดขึ้นจากสาเหตุใด และ SpaceX จะปรับแต่งต้นแบบ SN10 ที่จัดเตรียมไว้เพื่อแก้มืออย่างไร ก็ขอให้ทุกคนติดตามลุ้นภารกิจ Starship กับเราได้ในครั้งต่อ ๆ ไป

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส