SpaceX ได้ยื่นขอรับการแต่งตั้งเป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมที่มีสิทธิ์ได้รับกองทุนบริการสากล (Eligible Telecommunications Carriers : ETC) ต่อคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐฯ (FCC) เพื่อรับเงินทุน 885.5 ล้านดอลลาร์จากการประมูลในโครงการกองทุนโอกาสดิจิทัลเพื่อชนบท (RDOF) ที่สนับสนุนการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไปสู่พื้นที่ชนบทของสหรัฐฯ ซึ่งเอกสารเปิดเผยว่า SpaceX มีผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมแล้วมากกว่า 10,000 ราย

กองทุนโอกาสดิจิทัลเพื่อชนบท (RDOF) เป็นการมอบเงินทุนสนับสนุนการเข้าถึงบรอดแบนด์ในชนบทของสหรัฐฯ โดยจะจ่ายเงินแก่ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่ชนะการประมูลทั้งหมด 16,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (จ่าย 1.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปีมากกว่า 10 ปี)

SpaceX มีเป้าหมายที่จะให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมทางในภาคเหนือของสหรัฐอเมริกาและแคนาดาในปี 2020 จึงได้เร่งทดสอบ Starlink ให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมแบบเบตาเมื่อเดือนตุลาคม เพื่อต้องการแสดงประสิทธิภาพความเร็วในการดาวน์โหลด อัปโหลดและความหน่วงแฝงต่ำตามเกณฑ์ที่กำหนดในการร่วมรับเงินทุนในโครงการ RDOF ด้วย

เดือนธันวาคม SpaceX ได้รับเงินทุน 885.5 ล้านดอลลาร์จาก FCC ในการชนะประมูลโครงการ RDOF โดยรับผิดชอบในการให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมไปยังพื้นที่ 642,925 แห่งใน 35 รัฐของสหรัฐฯ โดยจะได้รับเงินทุนที่ทยอยจ่ายเป็นรายเดือนไปตลอดในช่วง 10 ปีข้างหน้า

ก่อนที่ SpaceX จะได้รับเงินทุน 885.5 ล้านดอลลาร์จาก FCC จะต้องได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมที่มีสิทธิ์ได้รับกองทุนบริการสากล หรือ ETC อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งล่าสุด SpaceX ก็ได้ยื่นขอการแต่งตั้งโดยในเอกสารนำเสนอว่าได้ผ่านการให้บริการ Starlink แบบเบตาและมีประสิทธิภาพเป็นไปตามข้อกำหนดของรัฐบาลกลางทั้งหมด ซึ่งอินเทอร์เน็ตของ Starlink มีความเร็ว 100/20 Mbps มีความหน่วงแฝงต่ำกว่า 31 ms. และสามารถโทรคุยด้วยเสียง (voice service) ตอนนี้มียอดผู้ใช้บริการมากกว่า 10,000 ราย และล่าสุดมีดาวเทียมอยู่ในวงโคจรมากกว่า 1,000 ดวง

เชื่อว่า SpaceX จะได้รับการแต่งตั้งเป็น ETC และรับเงินทุนจากโครงการ RDOF ตามแผนที่วางไว้ นอกจากนี้ก็เริ่มมีรายได้จากการให้บริการในสหรัฐฯ และจะมีเพิ่มเติมในอนาคตจากแคนาดา อังกฤษ กรีซ เยอรมนีและออสเตรเลียที่กำลังจะเริ่มทดลองให้บริการ ซึ่งจะเป็นเงินทุนช่วยสนับสนุนการให้บริการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียม 42,000 ดวงที่ีครอบคลุมทั่วทั้งโลกได้เป็นจริงมากขึ้น

ที่มา : engadget และ ecfsapi.fcc.gov

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส