กลายเป็นภาพที่ชวนตะลึง เมื่อพายุทรายโจมตีกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน เมื่อวันที่ 15 มีนาคม ที่ผ่านมา ส่งผลให้ เมืองหลวงของจีนตกอยู่ภายใต้บรรยากาศอึมครึม ท้องฟ้าขมุกขมัว เม็ดทรายและเม็ดฝุ่นแผ่ปกคลุมเมือง บดบังแสงอาทิตย์ทำให้บรรยากาศโดยรอบเป็นสีส้มอมแดง

หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาปักกิ่งประกาศเตือนภัยพายุทรายระดับสีเหลือง เมื่อวันที่ 15 มีนาคม หลังเม็ดทรายเม็ดฝุ่นส่งผลให้ทัศนวิสัยลดต่ำเหลือไม่เกิน 1 กิโลเมตร

ต่อมาในวันที่ 16 มีนาคม 2564 ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน (NMC) หอสังเกตการณ์ระดับชาติของจีน ก็ได้แจ้งเตือนภัยพายุทรายระดับสีน้ำเงินในภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกของประเทศ

ศูนย์ฯ คาดการณ์ว่าตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม ไปจนถึงเวลา 8.00 น. ของวันที่ 17 มีนาคม 2564 ตามเวลาท้องถิ่น แนวปะทะอากาศเย็นและลมพัดแรงจะส่งผลให้ทรายและฝุ่นที่ลอยอยู่พัดปกคลุมพื้นที่บางส่วนของซินเจียง มองโกเลียใน เหอเป่ย ปักกิ่ง ซานตง อันฮุย เจียงซู และหูเป่ย เป็นต้น จึงขอให้ประชาชนขับขี่อย่างระมัดระวัง เนื่องจากพายุทรายและลมแรงอาจทำให้ทัศนวิสัยย่ำแย่

ทั้งนี้ ระบบเตือนภัยสภาพอากาศสำหรับพายุทรายของจีนแบ่งออกเป็น 4 ระดับ โดยสีแดงแสดงถึงความรุนแรงสูงสุด รองลงมาคือสีส้ม สีเหลือง และสีน้ำเงิน ตามลำดับ

แม้จะดูสวยงามเหมือนหลุดออกมาจากภาพยนตร์ จนผู้คนพากันออกมาเก็บภาพบรรยากาศนี้ไว้ แต่ปรากฏการณ์ดังกล่าวก็สามารถสร้างอันตรายได้ไม่อาจละเลย

อ้างอิง

Xinhuathai 1 / Xinhuathai 2 / Xinhuathai 3

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส