สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่ารถชัตเติลและรถแท็กซี่ที่รับ-ส่งกลางทะเลมีแนวโน้มที่จะคึกคักในปีต่อ ๆ ไป ทางบริษัท Regent ในเมืองบอสตันจึงได้คิดค้น ’Seaglider’ เรือเฟอร์รี่ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ที่จะรับ-ส่งผู้โดยสารจากบอสตันไปยังนิวยอร์กซิตี้ภายในระยะเพียงอึดใจเดียว

จุดขายอันดับต้น ๆ ของ ‘Seaglider’ คือสามารถเทียบท่าและออกจากท่าเรือได้อย่างราบรื่นและรวดเร็วกว่าการขนส่งทั่วไป ทำให้ผู้โดยสารไม่ต้องไปผ่านด่านตรวจที่สนามบินให้หงุดหงิดหรือไม่ต้องไปรอรถไฟและรถประจำทางนาน ๆ แบบเช่นเดิม

เรือเฟอร์รี่ ’Seaglider’ สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 10 คนต่อเที่ยว สามารถเดินทางด้วยความเร็วสูงสุดที่ราว 290 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและวิ่งได้ไกลที่ระยะทาง 290 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง อีกทั้งยังขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าแบบ 100% โดยไม่มีการปล่อยมลพิษแต่อย่างใด โดยเป้าหมายของ Regent คือการลดความวุ่นวายของการขนส่งในภูมิภาคให้เหลือน้อยที่สุดและสร้างการเดินทางแบบยั่งยืน

บิลลี เธลไฮเมอร์ (Billy Thalheimer) ซีอีโอของ Regent กล่าวว่า “ขณะนี้ทีมงานกำลังดำเนินการสร้างต้นแบบที่คาดว่าจะพร้อมใช้งานภายในสิ้นปีนี้ และจะเปิดให้บริการต่อประชาชนอย่างเร็วที่สุดในปี 2025 ซึ่งเครื่องต้นแบบจะมีปีกนกข้างละประมาณ 4.57 เมตร และมีน้ำหนักข้างละประมาณ 181 กิโลกรัม เราจำเป็นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่ามันสามารถทำงานในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันได้ เช่น ในคลื่นและสภาพอากาศที่เปลี่ยนไปอยู่ตลอด”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส