วันศุกร์ที่ 23 เมษายน NASA และ SpaceX ได้ปล่อยภารกิจ Crew-2 เที่ยวบินสำหรับส่ง 4 ลูกเรือไปสับเปลี่ยนบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เที่ยวที่ 2 ด้วยยานอวกาศ Crew Dragon และจรวด Falcon 9 เมื่อเวลา 10:11 UTC (ในประเทศไทย 17:11 น.) จากศูนย์อวกาศเคนเนดี LC-39A ในรัฐฟลอริดา

SpaceX Crew-2 CEIT Candids. Location: SpaceX headquaqrters, Rocket Road, Hawthorne, California. Photo Credit: SpaceX

ภารกิจนี้เป็นครั้งแรกที่เป็นการนำยานอวกาศ Crew Dragon และบูสเตอร์จรวดท่อนแรกนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างคุ้มค่า โดยยานอวกาศหรือแคปซูล Crew Dragon ที่ใช้ คือ C206 Endeavour ได้ผ่านเที่ยวบินแรกในภารกิจ Demo-2 ส่งนักบินอวกาศ Bob Behnken และ Doug Hurley จากแผ่นดินสหรัฐฯ ไปยัง ISS เมื่อ 30 พฤษภาคม และใช้บูสเตอร์ B1061 ท่อนเดียวกับที่ใช้กับภารกิจ Crew-1

เมื่อจรวด Falcon 9 ได้ถูกจุดระเบิดแล้วปล่อยขึ้นไปบนท้องฟ้า จากนั้นเวลาผ่านไปประมาณ 3 นาทีบูสเตอร์ได้ถูกแยกตัวออกมาจากจรวดท่อนที่ 2 แล้วบินกลับมาลงจอดบนเรือโดรน “Of Course I Still Love You” ในมหาสมุทรแอตแลนติกในเวลาประมาณ 10 นาที ต่อมาจรวดท่อนที่ 2 ได้บรรทุกแคปซูล Crew Dragon ขับเคลื่อนด้วยความเร็วประมาณ 27,000 กม./ชม. (ความเร็วจริงในวิดีโอ) และเวลานาทีที่ 12 ในระดับความสูงประมาณ 200 กม. แคปซูล Crew Dragon ก็ได้แยกตัวออกจากจรวดท่อนที่ 2 เดินทางมุ่งหน้าสู่ ISS ซึ่งจะใช้เวลา 1 วัน

4 นักบินอวกาศประกอบด้วย Shane Kimbrough และ Megan McArthur นักบินอวกาศของ NASA รับหน้าที่เป็นผู้บัญชาการ พร้อมด้วย 2 ลูกเรือจากประเทศพันธมิตร คือ Akihiko Hoshide นักบินอวกาศของ JAXA (องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น) และ Thomas Pesquet นักบินอวกาศของ ESA (องค์การอวกาศยุโรป) ซึ่งจะอยู่ปฏิบัติงานบน ISS นาน 6 เดือนและจะกลับสู่โลกไม่เร็วกว่าวันที่ 31 ตุลาคม โดยจะลงจอดในมหาสมุทรแอตแลนติกนอกชายฝั่งฟลอริดา

ซ้ายมือคนแรก Lady First : Megan McArthur (NASA), Thomas Pesquet (ESA), Akihiko Hoshide (JAXA) และ Shane Kimbrough (NASA)

ที่มา : spacex, wikipedia.org และ YouTube

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส