แต่ก่อนในคาบเรียนชีววิทยาไม่ว่าจะสมัยไหนก็ตาม เราอาจจะเคยได้ยินว่าสเปิร์มตัวที่แข็งแรงที่สุดจะวิ่งไปหาไข่เพื่อให้เกิดการปฏิสนธิ แต่การศึกษาใหม่ของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสตอกโฮล์มและมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ NHS Foundation Trust (MFT) ชี้ให้เห็นว่าไข่เป็นตัวที่เลือกและดึงดูดให้สเปิร์มตัวที่ต้องการให้เข้ามาหาต่างหาก

จากการศึกษาพบว่าไข่ของเพศหญิงจะใช้สารเคมีที่ชื่อว่า chemoattractants เป็นตัวส่งสัญญาณและดึงดูดสเปิร์มที่ต้องการให้เข้ามาปฏิสนธิ การศึกษายังพบว่าไข่มีการตอบสนองต่อสเปิร์มของแต่ละบุคคลต่างกันไป โดยการตอบสนองที่ดีนั้นไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นกับคนที่เป็นคู่รัก นี่แสดงให้เห็นว่าการตอบสนองระหว่างไข่กับอสุจินั้นขึ้นอยู่กับลักษณะเฉพาะของผู้หญิงและผู้ชายด้วย

ศาสตราจารย์จอห์น ฟิทซ์แพทริก (John Fitzpatrick) รองศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยสตอกโฮล์ม อธิบายว่าสเปิร์มมีหน้าที่เพียงอย่างเดียวนั่นคือการปฏิสนธิ ดังนั้นจึงไม่สมเหตุสมผลที่สเปิร์มจะเป็นตัวที่เลือกที่จะเข้าไปหาไข่ ในทางกลับกันไข่จะได้ผลประโยชน์อย่างมากในการเลือกอสุจิที่มีคุณภาพสูง แข็งแรง มีลักษณะสมบูรณ์หรือมีความเข้ากันได้ของพันธุกรรม โดยการศึกษาครั้งนี้ได้ตีพิมพ์ลงในวารสารทางวิทยาศาสตร์ Proceedings of the Royal Society B

ไม่เพียงเท่านั้น ศาสตราจารย์แดเนียล บริสัน (Daniel Brison) ผู้อำนวยการด้านวิทยาศาสตร์ของภาควิชาเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ที่โรงพยาบาลเซนต์แมรีส์ และเป็นผู้เขียนบทความนี้กล่าวว่า “แนวความคิดที่ว่าไข่ของเพศหญิงเป็นสิ่งที่เลือกอสุจิเป็นเรื่องแปลกใหม่ในการศึกษาการเจริญพันธุ์ของมนุษย์” และยังกล่าวเพิ่มเติมว่า “การวิจัยเกี่ยวกับวิธีที่ไข่และอสุจิมีปฏิสัมพันธ์กันจะช่วยให้วิธีการรักษาภาวะเจริญพันธุ์ก้าวหน้ามากขึ้นและในที่สุดอาจช่วยให้เราเข้าใจสาเหตุของภาวะมีบุตรยากในปัจจุบัน ซึ่งในอนาคตการศึกษานี้อาจเป็นประโยชน์ต่อคู่รักที่มีภาวะมีบุตรยาก”

อ้างอิง SU

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส