ยาน Crew Dragon Resilience ในภารกิจ Crew-1 ของ SpaceX และ NASA ได้ขับเคลื่อนเข้าสู่วงโคจรของโลกและกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโดยใช้ร่มชูชีพเพื่อชะลอความเร็วแล้วลงมาในทะเลที่อ่าวเม็กซิโกนอกชายฝั่งฟลอริดาได้อย่างปลอดภัยในเวลา 2 : 56 am EDT ของวันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม (เวลาในประเทศไทย 13:56 น.)

เมื่อยาน Resilience ตกลงบนพื้นผิวน้ำ เรือเร็ว 2 ลำของทีมเก็บกู้ยานก็ได้แล่นเข้าไปประกบยานแล้วลากยานมายังเรือ Go Navigator ที่จอดรออยู่ไม่ไกล จากนั้นก็ได้ยกยาน Resilience ที่มีนักบินอวกาศอยู่ภายในขึ้นมาบนเรือและได้ช่วยนำตัว 4 นักบินอวกาศออกมาพร้อมกับตรวจสุขภาพ แล้วก็นั่งเฮลิคอปเตอร์ไปยังเพนซาโคลาเพื่อขึ้นเครื่องบินเดินทางต่อไปยังฮูสตันที่ตั้งของ Johnson Space Center ศูนย์หลักของ NASA

Crew-1 เป็นภารกิจความร่วมมือระหว่าง NASA กับ SpaceX ในการส่ง 4 นักบินอวกาศขึ้นไปสับเปลี่ยนการปฏิบัติงานบนสถานีอวกาศนานาชาติเป็นชุดแรก ซึ่่งเป็นหนึ่งในโครงการ Commercial Crew ของ NASA ที่ร่วมมือกับบริษัทเอกชนในการขนส่งลูกเรือของสหรัฐฯ ไปและกลับจาก ISS

4 นักบินอวกาศ คือ Michael S. Hopkins, Victor J. Glover และ Shannon Walker นักบินอวกาศของ NASA 3 คนและ Soichi Noguchi นักบินอวกาศของ JAXA ได้ออกเดินทางจากสหรัฐฯ ไปยัง ISS เมื่อ 15 พฤศจิกายนโดยใช้เวลาเดินทางเกือบ 27 ชั่วโมงแล้วจอดเทียบท่าของ ISS ในวันที่ 16 และอยู่ปฏิบัติงานบน ISS เป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งพวกเขาทั้งสี่ได้ใช้เวลาอยู่ในอวกาศนานถึง 168 วัน

การเดินทางกลับของยาน Resilience ในภารกิจ Crew-1 ตอนช่วงกลางคืน ทำให้นึกถึงการเดินทางกลับในตอนกลางคืนครั้งสุดท้ายของ NASA เมื่อปี 1968 ของ 3 บินอวกาศในภารกิจ Apollo 8 ซึ่งเป็นนักบินอวกาศชุดแรกที่ได้เดินทางไปโคจรรอบดวงจันทร์แล้วเดินทางกลับสู่โลกในช่วงเวลากลางคืน และหนึ่งปีต่อมา 20 กรกฎาคม 1969 ภารกิจ Apollo 11 ได้นำมนุษย์ไปเหยียบบนพื้นของดวงจันทร์เป็นครั้งแรก เชื่อว่าอีกไม่นาน NASA จะสามารถกลับไปบนดวงจันทร์และตั้งฐานเพื่อเดินทางต่อไปยังดาวอังคารได้สำเร็จ

ที่มา : nasa และ nytimes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส