มีรายงานการค้นพบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่สามารถแพร่จากสุนัขมาสู่คนได้ นักวิจัยได้ทำการตัวอย่างผลตรวจ Swab จากเด็กชาวมาเลเซียที่เคยเป็นโรคปวดบวมในปี 2018 โดยไวรัสโคโรนาชนิดนี้จะนับเป็นสายพันธุ์ที่ 8 ที่ถูกค้นพบ และเป็นสายพันธุ์แรกที่มีต้นกำเนิดมาจากสุนัข

อย่างไรก็ตามงานวิจัยเผยว่า แม้ไวรัสชนิดนี้จะเป็นสายพันธุ์ใหม่แต่มันไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นสาเหตุของอาการปอดบวมในเคสดังกล่าว

นอกจากจะตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้วยังพบเชื้อไรโนไวรัส (Rhinovirus) ซึ่งเป็นไวรัสที่ทำให้เกิดโรคหวัดในคนอีกด้วย

ไวรัสตัวนี้พบได้บ่อยแค่ไหน และมันสามารถแพร่เชื้อสู่คนได้ง่ายขนาดไหนเป็นคำถามที่ยังไม่มีใครตอบได้

เกรกอรี่ เกรย์ (Gregory Grey) ศาสตราจารย์ด้านการแพทย์สุขภาพระดับโลกและอนามัยสิ่งแวดล้อมที่มหาวิทยาลัย Duke

การค้นพบไวรัสโคโรนาชนิดใหม่ถือเป็นข้อดีอย่างหนึ่งสำหรับวงการแพทย์และคนธรรมดาทั่วไป เพราะส่วนมากการตรวจหาไวรัสจะตรวจพบเฉพาะไวรัสที่มนุษย์รู้จัก ดังนั้นการค้นพบไวรัสชนิดใหม่นี้จึงจะช่วยให้หมอสามารถวินิจฉัยอาการและสาเหตุได้ถูกต้องมากขึ้น

นักวิจัยทำการเก็บข้อมูลโดยตรวจผู้ป่วยโรคปอดบวมในมาเลเซียจำนวน 301 ตัวอย่างในปี 2017 และ 2018 โดยพบว่า มี 8 ตัวอย่างจากทั้งหมด 301 ที่ผลตรวจเป็นบวก ซึ่งหมายความว่า มีการตรวจพบไวรัสชนิดใหม่ตัวนี้

ผลตรวจได้สร้างความตกใจให้กับนักวิจัยอย่างมาก เพราะไม่เคยมีรายงานเกี่ยวกับการที่ไวรัสจากสุนัขจะแพร่มาสู่คน ทำให้มีการตรวจสอบเพิ่มเติมจนค้นพบว่า ไวรัสชนิดนี้เป็นสายพันธุ์ใหม่ และใช้ชื่อเรียกว่า “CCoV-HuPn-2018”

อ้างอิง: LiveScience

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส