เครดิตรูปภาพจาก wikiwand.com

‘เข็มฉีดยาอัจฉริยะ (Smart Syringe)’ เป็นนวัตกรรมที่มีกลไกในการสร้างความปลอดภัย เพื่อลดความเสี่ยงของการบาดเจ็บจากเข็มต่อบุคลากรทางการแพทย์และอื่น ๆ ซึ่งเข็มฉีดยาอัจฉริยะ มีหลายแบบ โดยแบบแรก คือ เมื่อฉีดเสร็จ ลูกสูบในหลอดยาจะแตก และแบบที่สอง อาจมีชิ้นโลหะที่ไม่ปล่อยให้ดึงลูกสูบในหลอดยากลับมาได้อีก หรือการมีเข็มที่หดตัวกลับเข้าหลอดยาเมื่อฉีดเสร็จ โดยเข็มฉีดยาอัจฉริยะได้รับการออกแบบมาเฉพาะสำหรับการใช้งานครั้งเดียว 

องค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) รณรงค์เรื่องการใช้เข็มฉีดยาอย่างปลอดภัยครั้งแรกในช่วงระหว่างปี ค.ศ. 2000 – 2010 และประสบความสำเร็จมากทีเดียว โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งลดการใช้เข็มซ้ำลงถึง 7 เท่าตัว

จากการสำรวจพบว่า การบาดเจ็บต่อบุคลากรทางการแพทย์ และผู้ป่วยในสหภาพยุโรปมีการบาดเจ็บจากเข็มมากถึง 1,000,000 รายต่อปี แน่นอนว่าผู้ป่วยทุกคนต้องการการฉีดยาที่ปลอดภัย นี่จึงเป็นสาเหตุของการมีนวัตกรรมเข็มฉีดยาอัจฉริยะขึ้น เพื่อลดการบาดเจ็บที่อาจเกิดกับบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วย โดยหากได้รับอันตรายจากเข็มฉีดยา อาจเกิดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อไวรัสที่เป็นพาหะนำโรคเกี่ยวกับเลือดได้

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หลายคนคงสงสัยว่าเข็มอัจฉริยะนี้มีราคาเท่าไหร่ ซึ่งราคาที่ใช้กันทั่วไปในประเทศกำลังพัฒนาเวลานี้ ตกราว ๆ 1 – 1.25 บาทต่อเข็ม แต่ ‘Smart Syringe’ จะมีราคาแพงกว่าสองเท่าตัวเป็นอย่างน้อย แต่องค์การอนามัยโลกเชื่อว่า เมื่อมีความต้องการซื้อเพิ่มขึ้น ราคาจะลดลง แน่นอนว่าคำถามต่อมาคือ ประเทศไทยได้มีการนำมาใช้หรือไม่ คำตอบคือมี แต่ยังไม่ครอบคลุมทั่วประเทศ คาดว่าในอนาคตเชื่อว่านวัตกรรมนี้น่าจะถูกนำเข้ามาใช้อย่างทั่วถึงในอีกไม่นาน

อ้างอิง , อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส