15 กรกฎาคม บลูออริจิน (Blue Origin) ได้เปิดเผยรายชื่อผู้โดยสารคนที่ 4 ในเที่ยวบินอวกาศที่มีลูกเรือครั้งแรก คือ นักศึกษาอายุ 18 ปี แต่ไม่ใช่ผู้ชนะการประมูล 28 ล้านเหรียญ (870 ล้านบาท) จากผู้ลงทะเบียน 7,600 คนใน 159 ประเทศ

20 ก.ค. บลูออริจินจะปล่อยเที่ยวบินที่มีลูกเรือครั้งแรกไปสู่อวกาศด้วยจรวดนิวเชปเพิร์ด (New Shepard) และแคปซูลอวกาศที่จะมีผู้โดยสารแบบพิเศษ 4 คน คือ เจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) ผู้ก่อตั้ง, มาร์ก เบโซส (Mark Bezos) ผู้เป็นน้องชาย, วอลลี่ ฟังค์ (Wally Funk) ผู้บุกเบิกด้านการบิน แมรี่ วอลเลซ (Mary Wallace) วัย 82 ปีและคนที่ 4 ก็คือ โอลิเวอร์ เดเม็น (Oliver Daemen) เด็กหนุ่ม 18 ปีจากเนเธอร์แลนด์

เดเม็นจบมัธยมปลายเมื่อปลายปีที่ผ่านมาและมีแผนที่จะเข้าเรียนการจัดการด้านฟิสิกส์และนวัตกรรมในมหาวิทยาลัย Utrecht ของเนเธอร์แลนด์ ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนในการประมูลจากคุณพ่อคือ Joes Daemen ผู้ก่อตั้งกองทุนเฮดจ์ฟันด์และประมูลได้ที่นั่งในเที่ยวบินที่ 2 แต่มีเหตุส้มหล่นคือผู้ชนะการประมูลที่ยังไม่เปิดเผยชื่อไม่สามารถขึ้นบินตามกำหนดการที่มีขึ้นได้จึงขอเลื่อนไปในเที่ยวบินหน้า และเดเม็นก็ได้ถูกเลื่อนขึ้นมาเสียบแทน ซึ่งเขาจะกลายเป็นคนที่บินไปในอวกาศที่มีอายุน้อยที่สุด

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส