ปลายเดือนที่ผ่านมา Deep Blue Aerospace บริษัทผลิตจรวดของจีนได้สาธิตการยิงจรวดแบบนำกลับมาใช้ใหม่ Nebula M-1 ที่ศูนย์ทดสอบในประเทศจีนผ่านภารกิจ “grasshopper jump” กระโดดบินขึ้น – ลงในระดับต่ำแบบตั๊กแตนกระโดด ซึ่งในคลิปที่เผยแพร่ผ่านยูทูบและโซเชียลมีเดียของจีนแสดงให้เห็นจรวดขนาดเล็กค่อย ๆ บินขึ้นไปประมาณ 3 – 5 เมตรแล้วลดระดับลงจอดในจุดเดิมได้สำเร็จในเวลาไม่กี่วินาที

จรวด Nebula M-1 เป็นจรวดขนาดเล็กถูกสร้างขึ้นด้วยการพิมพ์แบบ 3 มิติ มีความสูงที่ 33 ฟุต (10 เมตร) และใช้เครื่องยนต์ Thunder 5 ซึ่งถูกแซวว่าได้รับแรงบันดาลใจมาจากจรวด Falcon 9 ของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เพราะชื่อภารกิจ grasshopper jump ดันไปใกล้เคียง Grasshopper ชื่อต้นแบบของจรวด Falcon 9 ที่มีการย่อขนาดลงมาให้มีความสูง 106 ฟุต (32 เมตร) สำหรับใช้ในการบินทดสอบ

Deep Blue Aerospace มีเป้าหมายในการพัฒนาจรวดแบบนำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อใช้ขนส่งดาวเทียมขนาดเล็กไปยังวงโคจรระดับต่ำของโลกและสามารถกลับมาลงจอดเพื่อนำมาใช้ใหม่ได้

เมื่อปี 2019 บริษัทผลิตจรวดของจีน Linkspace ได้บินทดสอบจรวดไปที่ระดับ 300 เมตรและกลับมาลงจอดได้สำเร็จ นอกจากนี้มีวี่แววว่าจรวด Long March ของรัฐบาลจีนจะพัฒนาให้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้เช่นกัน ดังนั้นในอนาคตเราจะได้เห็นเทคโนโลยีอวกาศและการสำรวจที่มีการแข่งขันนำไปสู่ความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น

ที่มา : cnet.com