4ocean (โฟร์โอเชียน) ร่วมกับ Poralu Marine (โพราลู มารีน) เพื่อสร้างโซลูชันที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยการสร้างบีบอต (BeBot) หุ่นยนต์ทำความสะอาดชายหาดแบบเคลื่อนที่ที่จะร่อนทรายบนชายหาดด้วยกลไกแบบพิเศษ เพื่อแยกทรายออกจากขยะพลาสติกและเศษขยะอื่น ๆ ที่มีขนาดเล็กถึง 1 ตารางเซนติเมตร โดยไม่ทำอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมเลย

บีบอต ทำงานได้เงียบมากจากการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าแบบ 100% ทำให้ไม่ส่งเสียงดังรบกวนนักท่องเที่ยวบนชายหาดและสามารถทำความสะอาดได้ในระยะพื้นที่มากถึง 3,000 ตารางเมตรต่อชั่วโมง แต่ขึ้นอยู่กับภูมิประเทศของแต่ละแห่งด้วย

บีบอต สามารถขุดทรายได้ลึกถึง 10 เซนติเมตร และจะทำการแยกเก็บขยะพลาสติก เช่น ก้นบุหรี่ ที่ห่ออาหาร ฝาขวด และเศษขยะอื่น ๆ ที่อาจซ่อนอยู่ในทราย บีบอตจะถูกขับเคลื่อนด้วยการใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์และแบตเตอรี่ผสมกัน ถูกควบคุมด้วยมนุษย์จากระยะไกลสูงสุด 300 เมตรและมีการใช้นวัตกรรมระบบรางคล้าย ๆ รถถัง ซึ่งช่วยให้บีบอตสามารถใช้งานได้บนภูมิประเทศที่ขรุขระได้เป็นอย่างดี

ทางผู้ผลิตกล่าวว่าหุ่นยนต์หรือยานพาหนะตัวนี้จะเป็นเทคโนโลยีทำความสะอาดชายหาดตัวใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหามลพิษและสามารถแทนที่หรือทำงานร่วมกับระบบทำความสะอาดของปัจจุบันได้

นอกเหนือจากการร่อนทรายแล้ว มันยังสามารถใช้เพื่อรวบรวมสาหร่าย ยกและบรรทุกสิ่งของต่าง ๆ เช่น เก้าอี้ชายหาด หรือแม้แต่ใช้ในการปรับระดับทุ่งทรายได้ด้วย โดยทางบริษัทกล่าวทิ้งท้ายไว้ว่าพวกเขามีเป้าหมายที่จะสร้างเศรษฐกิจที่เน้นการทำความสะอาดชายหาดและมหาสมุทร พร้อมทั้งให้ความรู้แก่มนุษย์เกี่ยวกับผลกระทบร้ายแรงของการใช้พลาสติกด้วย

อ้างอิง