นาซา (NASA) เปิดเผยถึงภารกิจครั้งสำคัญของยานสำรวจดาวอังคารเพอร์เซเวียแรนส์ (Perseverance) ว่าการขุดเจาะหินของดาวอังคารครั้งแรก เพื่อรวบรวมตัวอย่างนำกลับมายังโลกค้นหาสัญญาณสิ่งมีชีวิตจุลินทรีย์โบราณนั้นได้มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น คือ ในระหว่างที่สว่านเจาะกระแทกลงไปบนหิน ได้เจาะคว้านหินลงไปเล็กน้อยและท่อเก็บตัวอย่างหินก็ได้ทำงานตามที่ตั้งใจไว้ แต่โพรบหรือส่วนตรวจวัดกลับบอกว่าภายในท่อเก็บตัวอย่างนั้นว่างเปล่าเพราะไม่มีตัวอย่างของหินถูกเก็บเข้ามานั่นเอง

นักวิทยาศาสตร์ของนาซากำลังตรวจสอบสิ่งที่เกิดขึ้นโดยจะใช้เวลาอีก 2-3 วัน ซึ่งเบื้องต้นได้ตั้งข้อสงสัยว่าในระหว่างการเจาะ หินอาจจะไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองตามที่คาดเอาไว้ ซึ่งมีโอกาสน้อยที่เครื่องมือจะมีปัญหา สรุปก็คือ มีความเชื่อมั่นว่าเครื่องมือยังทำงานได้ดี

การเก็บตัวอย่างจากพื้นผิวของดาวอังคารได้มีปัญหาเกิดขึ้นมาแล้วก่อนหน้านี้ เช่น ในปี 2008 ยานลงจอดฟีนิกซ์ (Phoenix) มีปัญหาในการรวบรวมตัวอย่างดินที่เป็นดินเหนียวจนต้องชะลอแผนไปหนึ่งเดือนเพื่อเปลี่ยนไปหาตัวอย่างดินที่แห้งแทน รวมไปถึงยานสำรวจคิวริออซิตี (Curiosity) และยานสำรวจอินไซต์ (InSight) ต่างก็พบกับปัญหาในการเจาะหินที่แข็งหรือเปราะกว่าที่คาดไว้ จึงไม่สามารถเจาะพื้นผิวของดาวอังคารได้ตามแผนที่วางไว้

ยานสำรวจถูกส่งไปดาวอังคารเพื่อเก็บตัวอย่างกลับมายังโลกค้นหาสัญญาณของสิ่งมีชีวิตที่ผ่านมา ดังนั้นหากเก็บตัวอย่างมาได้น้อยก็จะส่งผลให้มีข้อมูลในการศึกษาที่น้อยด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม แม้ว่าภารกิจการขุดเจาะหาตัวอย่างครั้งแรกจะล้มเหลว แต่ก็เชื่อว่าทีมงานของนาซ่าจะสามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ได้

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส