วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน Firefly ได้โพสต์วิดีโอและนำเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับความล้มเหลวของภารกิจอวกาศครั้งแรกในการปล่อยจรวด Alpha ที่ตีลังกาออกนอกเส้นทางจนต้องระเบิดทำลายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ย้ำว่าแม้จรวดจะไม่สามารถไปตามแนววงโคจรสู่อวกาศ แต่ก็ถือว่าบริษัทมีความก้าวหน้าที่สามารถสร้างและปล่อยจรวดได้ พร้อมเผยสาเหตุความผิดพลาดว่าเกิดจากเครื่องยนต์ 1 ใน 4 ตัวดับลงระหว่างบิน

วันพฤหัสบดีที่ 2 กันยายน เวลา 9:59PM ET (08:59 น. วันศุกร์ในประเทศไทย) Firefly ได้ยิงจรวด Alpha (จรวดแบบ 2 ท่อน) ออกจากฐานทัพอวกาศแวนเดนเบิร์กในแคลิฟอร์เนียเพื่อให้บริการปล่อยดาวเทียมจำนวนหนึ่งซึ่งเป็นภารกิจแรกของบริษัท แต่หลังจากที่จรวดบินขึ้นไปได้ 2 นาทีก็เกิดตีลังกาเนื่องจากแรงดันอากาศพลศาสตร์สูงสุดต่ำกว่าที่ควรจะเป็น

https://www.youtube.com/watch?v=qFjoPw0CfAU

Firefly รายงานว่าได้ปล่อยจรวด Alpha ออกจากฐานปล่อยได้สำเร็จ จากนั้นเมื่อบินไปได้ 15 วินาทีเครื่องยนต์จรวดที่ 2 (จาก 4 ตัว) ได้ดับลง ซึ่งจรวดยังคงไต่ระดับขึ้นไปได้จนถึงเวลา 145 วินาทีที่เข้าสู่ความเร็วระดับเหนือเสียง แต่เครื่องยนต์ที่เหลือทั้ง 3 ไม่สามารถควบคุมทิศทางของแรงขับดันได้ จนต้องยุติการบินด้วยการสั่งให้ระเบิดจรวดจากระยะไกล พร้อมย้ำว่าจรวดไม่ได้ระเบิดเอง และกำลังตรวจสอบสาเหตุการดับลงของเครื่องยนต์ที่ 2 เพื่อรายงานให้ทราบกันต่อไป

ที่มา : theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส