15 กันยายน เวลา 8:02 PM ET (07:02 น. วันที่ 16 ในประเทศไทย) สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ปล่อยภารกิจประวัติศาสตร์ในการส่งพลเรือนที่ไม่ใช่นักบินอวกาศมืออาชีพของรัฐไปสู่วงโคจรของโลกเป็นครั้งแรก หรือเรียกว่า Inspiration4 โดยมี Jared Isaacman ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Shift4 Payments และเพื่อนร่วมทริปอีก 3 คนด้วยยาน Crew Dragon Resilience C207 ที่ขับเคลื่อนด้วยจรวด Falcon 9 ไปท่องอวกาศโคจรรอบโลก 3 วัน

Jared Isaacman เป็นผู้มีประสบการณ์ในการบินเครื่องบินเจ็ตของทหารมาแล้วหลายลำได้รับหน้าที่เป็นผู้บัญชาการของภารกิจ ซึ่งมี Hayley Arceneaux ผู้ช่วยแพทย์แห่งโรงพยาบาลวิจัยเด็กเซนต์จูดเป็นนักท่องเที่ยวอวกาศคนที่สอง

ส่วนคนที่ 3 คือ Chris Sembroski เป็นวิศวกรข้อมูลชาวอเมริกันและทหารผ่านศึกกองทัพอากาศซึ่งได้รับที่นั่งนี้เพราะเพื่อนที่จับรางวัลในนามผู้เข้าร่วมบริจาคเงินส่งต่อให้กับเขา และคนที่ 4 คือ Dr. Sian Proctor ศาสตราจารย์ธรณีศาสตร์และอดีตผู้เข้ารอบสุดท้ายของโครงการนักบินอวกาศของ NASA ได้รับการคัดเลือกจากผู้ประกอบการที่ใช้แพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ Shift4Shop จะทำหน้าที่เป็นนักบิน

ผู้ร่วมทีมใน Inspiration4 ทั้งหมดได้ผ่านการฝึกฝนเพื่อเตรียมความพร้อมในการท่องอวกาศมาเป็นเวลา 6 เดือนและซ้อมการทำภารกิจวันปล่อยยานอย่างเต็มรูปแบบเมื่อวันที่ 13 กันยายน ภารกิจนี้นอกจากจะได้ท่องอวกาศโคจรรอบโลกแล้ว และทีมงานจะมีการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เพื่อศึกษาผลกระทบของการบินอวกาศต่อร่างกายมนุษย์ในระยะยาวเพิ่มเติมอีกด้วย (สามารถดูการปล่อยยานได้จากคลิปด้านล่าง)

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส