นาซา (NASA) ได้ประกาศเลื่อนการทำภารกิจ Orbital Flight Test-2 (OFT-2) ทดสอบการบินยานอวกาศ CST-100 Starliner ที่ไร้ลูกเรือไปตามแนววงโคจรมุ่งหน้าสู่สถานีอวกาศนานาชาติครั้งที่ 2 ของโบอิ้ง (Boeing) ไปในช่วงครึ่งปีแรกของ 2022 ซึ่งขณะนี้ทีมงานของนาซาและโบอิ้งยังคงเดินหน้าตรวจสอบปัญหาวาล์วแยกตัวออกซิไดเซอร์บนระบบขับดันโมดูลบริการของยาน Starliner ที่ถูกค้นพบก่อนการทำภารกิจเมื่อเดือน ส.ค.

Steve Stich ผู้จัดการโครงการ Commercial Crew ของนาซาเผยว่านี่เป็นปัญหาที่ซับซ้อนซึ่งต้องใช้วิธีการตามระเบียบวิธีเข้ามาแก้ไข ซึ่งโบอิ้งได้มีวิธีแก้ปัญหาอยู่หลายแนวทางด้วยกัน ตั้งแต่การปรับปรุงชิ้นส่วนบนแคปซูลลูกเรือเพียงเล็กน้อยจนถึงเปลี่ยนไปใช้แคปซูลตัวอื่นที่มีอยู่แล้วในการผลิต ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่จะตรวจสอบพบรวมทั้งกรอบเวลาที่จะนำยานกลับไปยังแท่นปล่อยจรวดอย่างปลอดภัย

ภารกิจ OFT-2 ของโบอิงถูกเลื่อนมาหลายครั้งและครั้งนี้ถูกเลื่อนไปอีกหลายเดือนจนถึงปีหน้า ซึ่งแม้ว่าจะมีแนวทางในการแก้ไข แต่ตอนนี้คู่แข่งอย่างสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ส่งนักบินอวกาศของนาซาไปยังสถานีอวกาศนานาชาติไปแล้วหลายเที่ยวบิน และเดือนที่ผ่านมาได้ทำภารกิจประวัติศาสตร์ Inspiration4 ในการส่งพลเรือนที่ไม่ใช่นักบินอวกาศมืออาชีพของรัฐไปสู่วงโคจรของโลกเป็นครั้งแรกด้วยยาน Crew Dragon ซึ่งกว่าโบอิ้งจะทำภารกิจทดสอบเที่ยวบินที่มีลูกเรือไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ สเปซเอ็กซ์คงจะกวาดลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชนไปได้เยอะ

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส