แม้ Apple จะไม่ได้ออกมาพูดเกี่ยวกับโปรเจกต์รถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทมากนัก แต่ล่าสุดสำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Apple ได้จ้างงาน ‘คริสโตเฟอร์ มอร์ (Christopher Moore)’ หรือ ‘ซีเจ (CJ)’ อดีตวิศวกรซอฟต์แวร์ผู้อยู่เบื้องหลังระบบ Autopilot ของรถยนต์ Tesla เพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์ระบบขับขี่อัตโนมัติให้ Apple

ก่อนหน้านี้ในช่วงที่ซีเจทำงานให้กับ Tesla เขาเคยให้ความเห็นที่ขัดแย้งกับอีลอน มัสก์ โดยระบุว่ามัสก์อาจจะกล่าวอ้างเกินจริงเกี่ยวกับระบบขับขี่อัตโนมัติของรถยนต์ Tesla โดยซีเจมองว่า ด้วยซอฟต์แวร์ในตอนนี้ ผู้ขับรถของ Tesla ยังคงต้องควบคุมรถยนต์ตลอดเวลา และยังไม่สามารถมั่นใจให้ระบบขับขี่แบบอัตโนมัติ 100% ได้

ซีเจชี้ว่า รถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla นั้นอยู่ในระดับ 2 หมายความว่า พาหนะนั้นยังคงต้องการการดูแลจากคนขับอยู่ โดยถ้าพาหนะใดที่จะสามารถขับขี่อัตโนมัติได้แบบ 100% พาหนะนั้นจะต้องถูกระบุอยู่ในระดับ 5

จนถึงปัจจุบันโปรเจกต์รถยนต์ของ Apple ที่ใช้โคดเนม ‘Project Titan’ ยังคงถูกเก็บเป็นความลับ แต่มีข่าวออกมาว่า Apple ได้จ้างงานผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าจากบริษัทอื่น โดยเฉพาะจาก Tesla และคริสโตเฟอร์ มอร์ก็เป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าที่ Apple ได้ดึงตัวมาจากบริษัทอื่น

อ้างอิง: The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส