วันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่าบริษัทได้เริ่มทำการสร้างแท่นปล่อยยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) ไปสู่วงโคจรที่แหลมคะแนเวอรัล รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นพื้นที่ชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกสำหรับปล่อยภารกิจอวกาศของสหรัฐฯ (เรียกว่า Space Coast)

สเปซเอ็กซ์มีศูนย์พัฒนา ทดสอบและปล่อยจรวดและยานสตาร์ชิปรุ่นต่าง ๆ อยู่ในหมู่บ้านโบคาชิกา (Boca Chica) เขตคาเมรอน รัฐเท็กซัส โดยมีเป้าหมายเพื่อเดินทางไปดวงจันทร์และดาวอังคาร จึงได้ยื่นเรื่องขอตั้งชื่อเมืองนี้ใหม่กับทางการว่า สตาร์เบส (Starbase) ที่หมายถึงเมืองที่ใช้สำหรับเป็นฐานในการเดินทางไปยังดาวอังคารและดวงดาวต่าง ๆ

นอกจากนี้สเปซเอ็กซ์ยังได้เช่าพื้นที่ Launch Complex 39A ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา จากนาซา (NASA) เอาไว้สำหรับปล่อยจรวด Falcon 9 และ Falcon Heavy ซึ่งในปี 2019 สเปซเอ็กซ์ได้สร้างต้นแบบสตาร์ชิปแบบเริ่มต้นที่มีชื่อว่า Starhopper ที่สามารถบินทดสอบได้สูง 150 ม. ที่หมู่บ้านโบคาชิกา

ต่อมาในปีเดียวกันสเปซเอ็กซ์ก็ได้มีแผนสร้างยานสตาร์ชิปที่เต็มรูปแบบ คือ Mark 1 และ Mark 2 จึงต้องการพื้นที่ปล่อยยานแห่งใหม่ ดังนั้นจึงมีแผนและเริ่มเทปูนก่อสร้างแท่นปล่อยและลงจอดยานอวกาศสตาร์ชิปแห่งใหม่ที่ Pad 39A เพื่อใช้เป็นฐานปล่อยยานสตาร์ชิปส่งมนุษย์เดินทางไปดวงจันทร์และดาวอังคาร แต่ต่อมาก็ไม่ได้ทำอะไรกับพื้นที่ส่วนนี้มากนัก อาจเป็นเพราะว่าตอนนั้นการพัฒนาต้นแบบสตาร์ชิปยังไม่คืบหน้า

สรุปง่าย ๆ ว่าแท่นปล่อยยานอวกาศสตาร์ชิปแห่งใหม่จะถูกสร้างบนพื้นที่เดิมตรงบริเวณ Launch Complex 39A เพื่อรองรับการปล่อยและลงจอดสตาร์ชิปในการบินสู่อวกาศในอนาคต ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะมีการสร้างแขนจับจรวดในตอนลงจอดตามที่เคยนำเสนอมาเป็นอย่างไรก็ต้องติดตามชมกันต่อไป

สเปซเอ็กซ์จะบินทดสอบสตาร์ชิปไปสู่อวกาศครั้งแรกจากสตาร์เบสที่เมืองโบคาชิกา รัฐเท็กซัสใน ม.ค. 2022 หลังจากได้รับการอนุมัติด้านสิ่งแวดล้อมและการอนุญาตปล่อยภารกิจการบินจาก FAA ซึ่งหากภารกิจนี้สำเร็จหรือมีความคืบหน้าก็จะมีการบินทดสอบสเกลใหญ่ที่มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ดังนั้นเราจะได้เห็นการใช้แท่นปล่อยยานอวกาศสตาร์ชิปแห่งใหม่อย่างแน่นอน

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส