3 มี.ค. OneWeb บริษัททำโครงการดาวเทียมบรอดแบนด์ที่วงโคจรต่ำของโลกได้ออกมาแถลงการณ์ ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยคณะกรรมการของบริษัทได้ลงมติให้ระงับการปล่อยดาวเทียมทั้งหมด และดาวเทียมชุดต่อไปที่ถูกกำหนดไว้ในวันเสาร์นี้ จากศูนย์อวกาศยานไบโคนูร์คอสโมโดรม (Baikonur Cosmodrome) ในคาซัคสถานโดยใช้จรวดโซยุซ (Soyuz)

ภารกิจปล่อยดาวเทียมของ OneWeb ต้องหยุดลง เนื่องจาก ดีมิตรี โรโกซิน (Dmitry Rogozin) ผู้อำนวยการของ Roscosmos หน่วยงานด้านอวกาศของรัสเซียแจ้งว่าจะไม่ปล่อยดาวเทียมบรอดแบนด์ OneWeb ด้วยจรวดโซยุซ ของรัสเซียไปสู่วงโคจรบนอวกาศ เว้นแต่อังกฤษจะขายหุ้นที่ถืออยู่ในบริษัท และบริษัทรับรองว่าจะไม่นำดาวเทียมไปใช้ประโยชน์ในทางทหาร

การบุกยูเครนของรัสเซียส่งผลให้สหรัฐฯ และพันธมิตรออกมาตรการคว่ำบาตรโดยห้ามทำธุรกรรมกับธนาคารกลางรัสเซียและอายัดทรัพย์สินภายในสหรัฐอเมริกา รวมทั้งตัดธนาคารรัสเซียจำนวนหนึ่งออกจากระบบ SWIFT (การชำระเงินระหว่างประเทศ) ในส่วนของรัฐบาลอังกฤษได้สั่งห้ามไม่ให้เรือของรัสเซียเข้าเทียบท่าของอังกฤษและคว่ำบาตรระบบการเงินส่วนใหญ่ของรัสเซีย

นอกจากนี้ยูเครนได้ขอให้บริษัทดาวเทียมพาณิชย์ช่วยติดตามกองกำลังรัสเซีย โดยการจัดหาภาพถ่ายจากอวกาศเพื่อใช้ในการป้องกันการบุกโจมตีของกองทัพรัสเซีย ดังนั้นจึงตั้งสมมติฐานได้ว่าทางรัสเซียไม่ต้องการให้ OneWeb อยู่ภายใต้การชักใยโดยอังกฤษและถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือสนับสนุนทางการทหารให้กับยูเครน

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส