18 มีนาคม นาซาได้บรรทุกจรวด SLS (Space Launch System) ที่ประกอบรวมร่างกับยานอวกาศ Orion มาถึงแท่นปล่อยจรวด 39B ของศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดาเป็นครั้งแรก เมื่อเวลา 4:15AM ET (15:15 น. ในประเทศไทย) เพื่อทำการทดสอบขั้นสุดท้าย โดยทดสอบการบรรจุเชื้อเพลิงที่เย็นจัด ฝึกขั้นตอนการนับถอยหลังและการระบายออกจากถัง ก่อนที่จะทำภารกิจ Artemis I ทดสอบบินไปดวงจันทร์โดยไร้ลูกเรือควบคุม

การทดสอบขั้นสุดท้ายนี้จะช่วยให้นาซาสามารถกำหนดวันปล่อยภารกิจ Artemis I ที่แน่นอนได้ หลังจากนั้นทีมงานจะเคลื่อนย้ายจรวด SLS กลับไปยังอาคารประกอบยาน เพื่อถอดเซนเซอร์ที่ใช้ในระหว่างการทดลองฝึกซ้อม ชาร์จแบตเตอรี่ของระบบ บรรจุสัมภาระใหม่และทำการตรวจสอบขั้นสุดท้าย จบด้วยการเคลื่อนย้ายจรวดกลับสู่ฐานปล่อยก่อนการปล่อยจริงหนึ่งสัปดาห์ คาดว่าจะปล่อยภารกิจปลายเดือน พ.ค. หรือหลังจากนั้น

โครงการอาร์เทมิส (Artemis) มีเป้าหมายจะส่งผู้หญิงคนแรกและผู้ชายคนต่อไปเหยียบบนพื้นดวงจันทร์ โดยจะใช้จรวด SLS ขับเคลื่อนยานอวกาศ Orion ที่มี 4 นักบินอวกาศเป็นผู้โดยสารไปยังสถานี Lunar Gateway ที่โคจรอยู่รอบดวงจันทร์ จากนั้นนักบินอวกาศ 2 คนจะเข้าไปในยาน Starship ซึ่งเป็นระบบลงจอด HLS ของสเปซเอ็กซ์เพื่อไปลงจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์แล้วจะทำภารกิจสำรวจพื้นผิวของดวงจันทร์หนึ่งสัปดาห์ จากนั้นก็จะบินกลับมายังสถานีบนวงโคจรแล้วเปลี่ยนไปขึ้นยาน Orion บินกลับสู่โลก และอนาคตจะตั้งฐานบนดวงจันทร์เพื่อบุกดาวอังคารต่อไป

ที่มา : engadget และ nasa

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส