เมื่อไม่นานมานี้ทางสื่อ CNBC ได้รายงานว่าประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ‘โจ ไบเดน’ (Joe Biden) ถูกตรวจพบเชื้อ COVID-19 ที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าไบเดนจะเคยได้รับวัคซีน Pfizer-BioNTech จนครบและได้ Booster อีก 2 เข็มแล้วก็ตาม

แต่รายงานจากเลขาของประธานาธิบดี ‘ฌอง-ปิแยร์’ (Jean-Pierre) ได้เผยว่าไบเดนมีอาการที่ไม่รุนแรงนัก หลังจากตรวจร่างกายเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และได้ผลลัพธ์เป็น Negative อย่างไรก็ตามล่าสุด ไบเดนได้ Tweet รูปภาพของตนที่กำลังนั่งทำงานอยู่ในออฟฟิศพร้อมกับรอยยิ้ม ตามด้วยข้อความยืนยันว่าตนนั้นสบายดีและขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วง

ฌอง-ปิแยร์ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ขณะนี้ท่านประธานาธิบดีไบเดนจะต้องรักษาตัวเองด้วยการรับยา Pfizer Paxlovid ที่จะช่วยลดความรุนแรงของโรค ซึ่งในขณะนี้ท่านยังมีอาการไอแห้ง, น้ำมูกไหล และปวดตามร่างกาย โดยนายแพทย์ประจำทำเนียบขาว ‘เควิน โอคอนเนอร์’ (Kevin O’Connor) ได้กล่าวไว้ในบันทึกไว้ว่า ไบเดนเริ่มมีอาการเหล่านั้นเมื่อเย็นวันพุธ

ในส่วนของสตรีหมายเลขหนึ่ง ‘จิล ไบเดน’ (Jill Biden) ได้เผยกับนักข่าวเมืองดีทรอยต์เมื่อเช้าวันพฤหัสว่าขณะนี้สามีของเธอมีอาการปกติ เพราะเธอพึ่งได้คุยกับท่านประธานาธิบดีก่อนจะมีรายงานว่าติดเชื้อ COVID-19 ไม่กี่นาทีที่ผ่านมา โดยเธอก็ได้รับการตรวจหาเชื้อหลังจากนั้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งผลลัพธ์นั้นเป็น Negative แต่ก็ต้องกักตัวเว้นระยะห่างตามกฎของ CDC (หน่วยควบคุมโรคแห่งสหรัฐฯ)

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีไบเดนจะต้องกักตัวทำงานจนกว่าผลตรวจ COVID-19 ครั้งต่อไปจะมีผลลัพธ์เป็น Negative ซึ่งทางเลขาฌอง-ปิแยร์จึงต้องรับหน้าที่ในการจัดงานประชุมต่าง ๆ แทนไบเดนในวันพฤหัสนี้ครับ

ที่มา CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส