บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในปัจจุบันได้เปลี่ยนจากการใช้กุญแจเปิดประตูรถแบบเดิมมาเป็นแอปและเทคโนโลยี NFC ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับคนที่มักจะทำกุญแจรถหาย แต่หากผู้ใช้ลืมสมาร์ตโฟนล่ะ? ทางออกที่อาจจะดูหลุดโลกไปสักนิดก็คือการฝังชิปกุญแจไว้ในร่างกายของเจ้าของซะเลย

ล่าสุด แบรนดอน ดาลาลี (Brandon Dalaly) เจ้าของรถ Tesla ที่ชื่นชอบการดัดแปลงทางชีวภาพได้ตัดสินใจฝัง VivoKey Apex ซึ่งเป็นชิปเทคโนโลยี NFC ไร้สัมผัสเข้าไปข้างในมือของตนเอง ดาลาลีอธิบายว่า เขาเป็นหนึ่งในสมาชิก 100 คนที่เข้าร่วมกลุ่มทดลองฝังชิปลงในร่างกาย และสิ่งแรกที่เขาดาวน์โหลดลงมาก็คือคีย์การ์ดของ Tesla

“นั่นเป็นแอปแรกที่ผมติดตั้งเพราะผมมี Tesla และตอนนี้ผมก็ใช้มันแทนกุญแจบลูทูทหรือเวลาที่ผมไม่มีคีย์การ์ด คุณแค่ใช้แขนของคุณแทน” ดาลาลี กล่าว

ตัวชิปถูกเคลือบด้วยสารที่เข้ากันกับเซลล์สิ่งมีชีวิต เช่น ไบโอโพลีเมอร์ (biopolymer) และไบโอกลาส (bioglass) ทำให้เนื้อเยื่อสามารถห่อหุ้มชิปเหล่านี้เอาไว้ได้โดยไม่มีปฏิกิริยาต่อต้าน

ดาลาลีเผยว่า เขาได้จ้างนักเจาะมืออาชีพเพื่อฝังชิป VivoKey Apex ลงในแขนของเขาด้วยค่าจ้าง 100 เหรียญ (ประมาณ 3,600 บาท) ซึ่งกระบวนการฝังนั้นจะคล้ายกับการฝังชิปในตัวสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัข

แม้ว่าหลายคนจะกังวลว่า การฝังชิปแบบนี้ลงในร่างกายจะทำให้ถูกแฮกได้ง่ายหรืออาจมีการใช้โดยไม่ตั้งใจหรือไม่ แต่ดาลาลีกล่าวว่า เทคโนโลยีนี้ก็คล้ายกับเทคโนโลยี NFC บนสมาร์ตโฟนที่จะใช้งานได้ก็ต่อเมื่อชิปที่ฝั่งอยู่ในมือเข้าไปใกล้จนแทบจะสัมผัสกับตัวเซนเซอร์

ที่มา: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส