หลังจาก ซีลีน ดิออน (Celine Dion) ประกาศเลื่อนทัวร์มาแล้วหลายครั้ง เพราะมีอาการกล้ามเนื้อหดตัวชนิดรุนแรงและเรื้อรัง (severe and persistent muscle spasms) มาตั้งแต่ปี 2021 ล่าสุดเธอได้ออกมาอัปเดตอาการป่วยผ่านทางอินสตาแกรมของเธอ ที่มีผู้ติดตามกว่า 5.2 ล้านคน ซึ่งอาการล่าสุดนั้นรุนแรงกว่าเดิม เพราะเธอตรวจพบว่าป่วยเป็นโรค Stiff Person Syndrome (SPS) ยังไม่มีชื่อโรคเป็นภาษาไทย แต่เป็นโรคทางระบบประสาทที่พบได้ยาก และมีอาการเกี่ยวเนื่องกับภูมิคุ้มกันตัวเอง ตั้งแต่เธอมีอาการป่วยนี้ เธอก็พบความยากลำบากในการดำรงชีวิต เดินเหินลำบาก และไม่สามารถร้องเพลงได้ และแน่นอนว่าเธอไม่สามารถออกทัวร์ในอังกฤษและยุโรปตามแผนการณ์ที่เลื่อนไปเป็นปีหน้านี้ได้

“ฉันเผชิญกับปัญหาสุขภาพมาเป็นเวลานานแล้ว สำหรับฉันแล้วมันเป็นเรื่องยากมากที่จะต้องรับมือกับอาการเหล่านี้ และจะต้องรวบรวมความกล้าที่จะต้องออกมาพูดถึงสิ่งต่าง ๆ ที่ฉันประสบอยู่ เพราะเมื่อเร็วนี้เองที่ฉันเพิ่งตรวจพบว่า ฉันป่วยเป็นโรคทางระบบประสาทที่พบได้ยาก ชื่อว่าโรค stiff person syndrome ซึ่งมีคนเป็นประมาณ 1 ในล้านคนเท่านั้น ระหว่างที่เรากำลังศึกษาเกี่ยวกับอาการที่พบได้ยากของฉันนี้ อย่างน้อยฉันก็ได้รู้แล้วว่านี่คือสาเหตุของอาการกล้ามเนื้อหดเกร็งที่ฉันเป็นมาตลอด”

“และเป็นความโชคร้ายมาก ที่อาการกล้ามเนื้อหดเกร็งนี้มีผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของฉัน บางครั้งแม้แต่จะเดินก็ยังลำบาก แล้วฉันก็ไม่สามารถร้องเพลงในคอร์ดที่ฉันเคยร้องได้ มันเป็นความเจ็บปวดสำหรับฉันมากที่ต้องบอกกับทุกคนว่า ฉันไม่สามารถออกทัวร์ในยุโรปอีกครั้งได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้านี้”

ซีลีน ดิออน และ เรเน เอเจลิล สามีของเธอ

ย้อนไปตั้งแต่ปี 2014 ก็ดูเหมือนว่า ซีลีน ดิออน จะเจอปัญหารุมเร้ามาโดยตลอด หลังจาก เรเน เอเจลิล (René Angélil) สามีของเธอเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง เธอก็ประกาศหยุดทุกงานแสดงของเธออย่างไม่มีกำหนด แต่เธอก็หยุดไปได้ประมาณ 1 ปี ภายในปีต่อมา เธอก็กลับมาแสดงโชว์ ผ่านไปได้เพียง 1 ปี ซีลีน ดิออน ก็ประกาศหยุดงานอีกครั้ง สืบเนื่องจาก แดเนียล ดิออน พี่ชายของเธอเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง เหมือนเป็นการซ้ำบาดแผลเดิมที่เพิ่งสูญเสียสามีไปจากโรคมะเร็งเช่นเดียวกัน

กับ แดเนียล ดิออน พี่ชายของเธอ

ซีลีน ดิออน กลับมาอีกครั้งในปี 2019 กับอัลบั้มใหม่ “Courage” มีศิลปินรับเชิญมากมายทั้ง Sia, Sam Smith และ David Guetta หลังออกอัลบั้มนี้ ซีลีน ดิออน ก็เริ่มเวิลด์ทัวร์โปรโมตอัลบั้ม แต่ทัวร์ก็หยุดชะงักเพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 จนมาถึงปีนี้ 2021 เมื่อสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง เธอก็วางแผนว่าจะกลับมาเวิลด์ทัวร์อีกครั้ง แต่เธอก็มาประสบปัญหาป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้อหดตัวชนิดรุนแรงและเรื้อรัง ทำให้ตารางทัวร์ต้องเลื่อนออกไป รวมไปถึงแผนการที่จะกลับไปโชว์ที่ลาสเวกัสอีกด้วย นอกจากนั้นยังมีอีกหลายโชว์ที่ต้องเลื่อนไปอย่างไม่มีกำหนดอย่างเช่น nights in Birmingham, Glasgow, Manchester และ London

ช่วงหนึ่งในคลิปล่าสุดที่เธอออกมาอัปเดตอาการนั้น ซีลีน ดิออน ได้เล่าว่าทีมแพทย์กำลังทำงานกันอย่างเต็มที่เพื่อจะช่วยให้อาการเธอดีขึ้น รวมไปถึงลูก ๆ ที่น่ารักทั้งสามคนของเธอก็คอยช่วยเหลือและให้กำลังใจเป็นอย่างดี
“ทุกวันนี้ฉันทุ่มเทอย่างหนักร่วมไปกับทีมแพทย์เวชศาสตร์ที่พยายามดึงให้ฉันกลับมามีพละกำลังเช่นเคย เพื่อให้ฉันมีเรี่ยวแรงพร้อมที่จะขึ้นเวทีได้อีกครั้ง ขอบอกตามตรงเลยว่าฉันพยายามอย่างมากแล้วจริง ๆ เพราะฉันรู้แก่ใจดีว่าการร้องเพลงคือสิ่งเดียวที่ฉันทำมาตลอดชีวิต และเป็นสิ่งที่ฉันรักมากที่สุด”

“ฉันคิดถึงแฟนเพลงทุกคน ฉันคิดถึงห้วงเวลาที่ได้ยืนบนเวทีแล้วมองออกไปเห็นทุกคน ได้โชว์ให้พวกคุณได้รับชม เมื่อขึ้นเวทีทุกครั้งฉันทุ่มเทพลังให้เต็มร้อยจริง ๆ แต่สภาพร่างกายฉันในขณะนี้ทำให้ฉันยังไม่สามารถมอบพลังให้กับคุณได้”

หลังพูดจบ เธอก็หลั่งน้ำตาออกมา เธอกล่าวลาทุกคนด้วยคำขอบคุณทุกคนที่ส่งกำลังใจมาถึงเธอ เธอไม่มีทางเลือกอื่นในขณะนี้ นอกจากต้องทุ่มเทไปกับการรักษาอาการป่วยของเธอ เราก็ได้แต่หวังว่าเธอจะกลับสู่สภาวะปกติได้เร็ววัน

Courage World Tour ที่ยังคงเลื่อนต่อไปไม่มีกำหนด

รู้จักกับโรค Stiff Person Syndrome

Stiff Person Syndrome เป็นโรคใหม่ และในทางการแพทย์ก็ยังไม่รู้จักโรคนี้โดยถ่องแท้ อ้างอิงจากข้อมูลของ สถาบันโรคทางระบบประสาทแห่งชาติ (National Institute for Neurological Disorders) ได้บรรยายถึงอาการของโรคนี้ไว้ว่า “มีความผันผวนต่อสถานะของมวลกล้ามเนื้อในช่วงลำตัว และแขนขา และมีความไวต่อสิ่งเร้าต่าง ๆ รอบตัว เช่น เสียงรบกวน การสัมผัส ความโศกเศร้า ซึ่งทั้งหมดทั้งหลายสามารถทำให้กล้ามเนื้อหดเกร็งได้”

“อาการผิดปกติของผู้เป็นโรคนี้ จะแสดงออกให้เห็นด้วย ท่าทางการทรงตัวที่ผิดปกติ หลังค่อม ตัวแข็งทื่อ”

“ผู้ป่วยโรคนี้จะไม่สามารถเคลื่อนไหวและเดินได้ พวกเขาจะมีอาการตระหนก ถ้าต้องออกจากที่พัก เพราะหวาดกลัวต่อเสียงรบกวน อย่างเช่นเสียงแตรรถ เพราะสามารถกระตุ้นให้เกิดอาการกล้ามเนื้อหดเกร็ง และล้มลงได้”

“ผู้ป่วยโรคนี้ส่วนใหญ่มักจะล้มบ่อยและมักจะบาดเจ็บรุนแรง เพราะพวกเขาไม่สามารถใช้มือเท้าป้องกันตัวเองขณะล้มได้เหมือนคนที่อาการปกติ”

ขณะนี้ยังไม่มีแนวทางรักษาโรค SPS มีแต่แนวทางประคับประคองอาการเท่านั้น อย่างเช่นการให้ยาป้องกันความเครียด และยาคลายกล้ามเนื้อ ช่วยให้อาการไม่ทรุดหนักไปกว่าเดิม

แฟน ๆ ที่รักในตัวเธอและเสียงร้องของเธอ ส่งใจไปให้กำลังใจเธอได้หายป่วยในเร็ววันกันนะครับ

ที่มา