ยังคงมีข่าวคืบหน้าตามออกมาเรื่อย ๆ จากกรณีที่สหรัฐอเมริกาแจ้งว่าได้ใช้มิสไซล์มูลค่า 400,000 เหรียญ (ประมาณ 13 ล้านบาท) ยิงบอลลูนต้องสงสัยในบริเวณฐานทัพอากาศแคนาดา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ด้วยเหตุสงสัยว่าน่าจะเป็นบอลลูนสอดแนมจากประเทศจีน แต่ตอนนี้เรื่องราวเหมือนจะโอละพ่อเสียแล้ว เพราะมีหลักฐานบ่งชี้ว่า บอลลูนดังกล่าวเป็นของกลุ่มนักเล่นบอลลูนสมัครเล่น ที่มีราคาเพียงแค่ 12 เหรียญ ประมาณ 400 กว่าบาทเท่านั้น

สมาชิกกลุ่ม The Northern Illinois Bottlecap Balloon Brigade

กลุ่มดังกล่าวมีชื่อว่า The Northern Illinois Bottlecap Balloon Brigade (ตั้งชื่อกลุ่มตามชื่อบอลลูนในหนังแอนิเมชันของดิสนีย์ UP!) ตัวแทนกลุ่มแจ้งกับนักข่าวว่าบอลลูนสำรวจของพวกเขาหายไปขณะปฏิบัติหน้าที่หนึ่งลูก เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ บอลลูนดังกล่าวนั้นใช้สำหรับบันทึกข้อมูลทั่วไปเช่น อุณหภูมิ, แรงกดอากาศ และความชื้น มีการบันทึกพิกัดครั้งสุดท้ายไว้เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ เหนือชายฝั่งอะแลสกา ที่ความสูงประมาณ 12,000 เมตร จากข้อมูลต่าง ๆ ของกลุ่มระบุชัดว่า บอลลูนสีเงินของพวกเขานั้นอยู่ในพื้นที่และระดับความสูงเดียวกับที่ บอลลูนต้องสงสัยถูกยิงด้วยเครื่องบิน F-22 เหนือยูคอนเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

แผนที่แสดงตำแหน่งสุดท้ายของบอลลูนก่อนจะหายไป

ในเว็บไซต์ของกลุ่ม The Northern Illinois Bottlecap Balloon Brigade ได้ลงข้อมูลรายละเอียดของบอลลูนดังกล่าวไว้ว่า มีการติดตั้งอุปกรณ์ GPS และสายอากาศ ไว้คอยติดตามตำแหน่ง บอลลูนลูกนี้สามารถลอยตัวไปได้สูงถึง 14,000 เมตร สามารถลอยตัวไปได้รอบโลกหลายรอบกว่าจะร่วงลงพื้น บอลลูนลูกดังกล่าวที่หายไปนั้น มีวัสดุหลักเป็นไมลาร์สีเงิน เส้นผ่าศูนย์กลาง 32 นิ้ว มองเผิน ๆ คล้ายกับบอลลูนที่ตกแต่งในงานปาร์ตี้ และมีราคาแค่ 12 เหรียญเท่านั้น

NORAD (North American Aerospace Defense Command หน่วยป้องกันภัยทางอากาศ) รายงานว่าหลังมีการตรวจพบบอลลูนสอดแนมจากประเทศจีนแล้วยิงร่วงไปเมื่อวันเสาร์ที่ 11 แล้วนั้น ทางหน่วยก็ใช้เรดาร์ตรวจสอบหาวัตถุต้องสงสัยที่มีลักษณะการเคลื่อนที่ไปช้า ๆ คล้ายกัน ก็มีการตรวจพบและยิงร่วงไปอีก 1 ลูกเหนือทะเลสาบฮูรอน รัฐมิชิแกน ในอีก 2 วันต่อมา

ตำแหน่งของวัตถุต้องสงสัยต่าง ๆ ที่ถูกยิงทำลาย

รัฐบาลสหรัฐฯ มั่นอกมั่นใจว่าบอลลูนลูกแรกที่ถูกยิงร่วงไปนั้นเป็นของประเทศจีนที่ถูกส่งมาเพื่อสอดแนมอย่างแน่นอน ภายหลัง ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก็แถลงเพิ่มเติมว่า วัตถุต้องสงสัยอื่น ๆ ที่ตรวจพบภายหลังนั้นยังไม่มีหลักฐานว่ามีวัตถุประสงค์ที่เป็นอันตรายใด ๆ ต่อสหรัฐฯ
“หน่วยข่าวกรองได้ใช้ข้อมูลที่มีอยู่ในขณะนี้ได้ประเมินแล้วว่า บอลลูนทั้งสามลูกนี้เป็นของบริษัทเอกชน ใช้เพื่องานอดิเรก หรือเพื่องานวิจัยเท่านั้น”

หน้าตาของมิสไซล์มูลค่า 400,000 เหรียญ

แต่ขณะเดียวกัน ทางจีนเองก็ออกมายอมรับว่าบอลลูนที่สหรัฐฯ ยิงตกนั้นเป็นของประเทศจีนจริง แต่ใช้เพื่อตรวจสอบสภาพอากาศ ไม่ได้มีจุดประสงค์ในการจารกรรมแต่อย่างใด

ตัวแทนของกลุ่มผู้นิยมการเล่นบอลลูนก็ออกมาแจ้งเตือนบรรดาผู้เล่นบอลลูนว่าหยุดปล่อยบอลลูนกันก่อนในช่วงนี้
“อย่าเพิ่งทำให้สถานการณ์มันตึงเครียดไปมากกว่านี้เลย หยุดปล่อยบอลลูนกันก่อนนะตอนนี้”
แดน โบเวน วิศวกรผู้เชี่ยวชาญชั้นบรรยากาศกล่าวเตือน

เดวิด เอเคอร์แมน สมาชิกของกลุ่ม U.K. High Altitude Society ผู้ที่เคยปล่อยบอลลูนขนาดใหญ่มาแล้วกว่า 100 ลูก กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตอนนี้กลุ่มผู้เล่นบอลลูนมีความกังวลกันมากว่า
“จะมีมาตรการควบคุมจากรัฐบาลออกมาโดยไม่ให้ตั้งตัวกัน”
เอเคอร์แมนกล่าวเพิ่มเติมว่า เขาหวังเป็นอย่างยิ่งว่า กลุ่มผู้รักบอลลูนจะได้มีโอกาสร่วมมือกับทางรัฐได้ช่วยกันหาแนวทางที่พวกเขาจะได้เล่นบอลลูนกันต่อไป โดยที่ทางรัฐบาลไม่ต้องเปลืองงบประมาณประเทศมหาศาลมาใช้ยิงบอลลูนพวกเขาร่วงหมด

ที่มา