หนึ่งในความกังวลเกี่ยวกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ใช้เลียนเสียงผู้คนก็คือการที่ผู้ไม่ประสงค์ดีใช้เทคโนโลยีดังกล่าวในทางที่ผิด ลอกเลียนเสียงคนเพื่อหลอกเอาเงินจากเหยื่อ ซึ่งล่าสุด Washington Post รายงานว่า มีเคสเหยื่อที่ถูกหลอกเกิดขึ้นแล้ว!

คู่รักชาวแคนาดาวัย 70 ปี ได้รับโทรศัพท์จากผู้พูดที่มีเสียงคล้ายหลานของตนเองที่อ้างว่า เขาติดคุกและต้องการเงินประกันตัว ทำให้ทั้ง 2 ตัดสินใจถอนเงินจำนวน 3,000 ดอลลาร์แคนาดา (ราว 76,000 บาท) จากธนาคาร และกำลังจะถอนเงินจำนวนเดียวกันจากอีกธนาคาร ก่อนที่ผู้จัดการธนาคารจะบอกกับคู่รักคู่นี้ว่าเขาถูกมิจฉาชีพหลอกแล้ว!

สาเหตุที่ผู้จัดการธนาคารคนนี้รู้ทันกลโกงของมิจฉาชีพเพราะมีลูกค้าของเขาที่โดนหลอกลวงด้วยวิธีเดียวกันมาก่อนนั่นเอง

ลูกค้าที่โชคไม่ดีคนนั้นได้รับโทรศัพท์จากทนายแจ้งว่า ลูกชายของเขาทำให้นักการฑูตสหรัฐฯ เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ และในตอนนี้ลูกชายคนนั้นก็กำลังติดคุกและต้องการเงินค่าดำเนินการทางกฎหมาย ซึ่งในภายหลังผู้เสียหายระบุว่า เสียงจากโทรศัพท์นั้นเหมือนกับลูกชายของเขามากจนเขาหลงเชื่อกลโกงดังกล่าวจนทำให้เขาโอนเงินจำนวน 15,449 เหรียญ (ราว 391,000 บาท) ในรูปแบบของบิตคอยน์ และเขาก็ไม่สามารถตามเงินนั้นกลับมาได้

ตัวอย่างของเทคโนโลยี AI เลียนเสียงนั้นได้แก่ Microsoft Vall-E ที่เป็นปัญญาประดิษฐ์จำลองเสียงของคนได้จากตัวอย่างเสียงความยาวเพียงแค่ 3 วินาที อีกทั้งยังสามารถปรับโทนเสียงได้อีกด้วย โดยหากใครที่สงสัยว่า Vall-E นั้นฉลาดระดับไหนก็สามารถคลิกเข้าไปฟังตัวอย่างเสียงได้ที่นี่เลย

ที่มา: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส