โดนัลด์ ทรัมป์ บอกใบ้ว่าเขากำลังเตรียมสร้างเครือข่ายโซเชียลมีเดียเป็นของตัวเอง หลังจากที่โดนเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ระงับบัญชีไม่ให้ใช้งาน เนื่องจากทรัมป์มักจะโพสต์หรือทวีตอะไรก็ตามที่ส่อไปในทางยุยงปลุกปั่นจนอาจเสี่ยงต่อการเกิดความรุนแรงได้

ทรัมป์โดนระงับบัญชีทวิตเตอร์ถาวร

ทางด้านเจสัน มิลเลอร์ ที่ปรึกษาของอดีตประธานาธิบดีกล่าวกับทาง Fox News ว่า ทรัมป์จะกลับมาใช้งานโซเชียลมีเดียอีกครั้งในอีก 2-3 เดือนข้างหน้าภายใต้แพลตฟอร์มของตัวเอง ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้มีการเจาะจงอย่างเป็นทางการว่าตัวแพลตฟอร์มจะออกมาในรูปแบบใด แต่ที่แน่ ๆ คือจะเป็นแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ที่สามารถดึงดูดผู้ใช้งานหลักหลายสิบล้านคนได้

ซึ่งถ้าหากแพลตฟอร์มตัวนี้ถูกสร้างขึ้นมาจริง ๆ ตามที่เคลมไว้ ตัวแอปจะกลายเป็นศูนย์รวมของกลุ่มอนุรักษ์นิยมที่เชื่อว่าโซเชียลมีเดียกระแสหลักมีอคติต่ออุดมการณ์ของฝ่ายขวาจัด ลักษณะจะคล้ายกับแอป Parler และ MeWe ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงสำหรับกลุ่มอนุรักษ์นิยม เนื่องจากเป็นแอปที่ไม่มีการกลั่นกรองเนื้อหาเหมือนที่อื่น

แพลตฟอร์ม Parler ศูนย์รวมของกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์

สำนักข่าว Deadline ตั้งข้อสังเกตว่า ทั้ง Shopify และ Stripe ได้เลิกทำธุรกิจกับทรัมป์ไปแล้วหลังจากเหตุจลาจลเมื่อช่วงต้นปี ส่วนทางด้านผู้ให้บริการคลาวด์รายใหญ่อย่าง Amazon หรือ Microsoft ก็คงไม่เต็มใจในการสนับสนุนทรัมป์ด้วยเช่นกัน เขาอาจต้องหันไปพึ่งพาพันธมิตรด้านเทคโนโลยีขนาดเล็กหรือจากต่างประเทศแทน

อ้างอิง engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส