สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (27 เมษายน) ว่า Travel Bubble ระหว่างฮ่องกงกับสิงคโปร์จะเปิดให้ใช้ในวันที่ 26 พฤษภาคมนี้ เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางได้โดยที่ไม่ต้องมีการกักตัวในเส้นทางระหว่างศูนย์กลางทางการเงินที่ใหญ่ที่สุด 2 แห่งในเอเชีย

เดิมที Travel Bubble ของสองประเทศนี้เคยมีกำหนดให้ใช้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่ถูกระงับไว้ก่อน หลังมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มสูงขึ้นในฮ่องกง โดยโครงการนี้จะเริ่มต้นทดสอบด้วยเที่ยวบินหนึ่งเที่ยวต่อวันในแต่ละเมืองโดยมีการจำกัดจำนวนผู้เดินทางที่ 200 คนในแต่ละเที่ยวบิน ข้อดีคือผู้โดยสารทุกคนจะไม่ต้องถูกกักตัวและไม่มีข้อจำกัดใด ๆ เกี่ยวกับวัตถุประสงค์ในการเดินทางของพวกเขา

แต่ผู้โดยสารทั้งหมดจำเป็นต้องมีผลตรวจ COVID-19 เป็นลบก่อนออกเดินทาง และยังมีข้อกำหนดเพิ่มเติมอีกบางส่วนสำหรับนักเดินทางชาวฮ่องกง นั่นคือต้องได้รับการฉีดวัคซีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เอ็ดเวิร์ด เหยา (Edward Yau) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของฮ่องกง ออกประกาศ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนไว้ว่า “นี่จะเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงพัฒนาการใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาด รวมถึงสายพันธุ์โควิดที่กลายพันธุ์ที่อาจมีระยะฟักตัวนานขึ้น ดังนั้นเราจึงเห็นความจำเป็นในการสร้างมาตรการป้องกันเพิ่มเติมและเราถือโอกาสนี้สนับสนุนให้ชาวฮ่องกงได้รับการฉีดวัคซีน ก่อนที่จะใช้ประโยชน์จากโปรแกรมใหม่นี้”

เอ็ดเวิร์ด เหยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของฮ่องกง

ทั้งฮ่องกงและสิงคโปร์กล่าวว่าพวกเขาอยู่ระหว่างการเจรจากับนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย สำหรับโปรแกรม Travel Bubble เพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม โครงการนี้จะถูกระงับทันที หากมีการส่งสัญญาณไม่ดีในพื้นทีหรือเมืองใดเมืองหนึ่ง

นอกจากนี้สิงคโปร์ยังได้ทำการตรวจสอบกรณีการติดเชื้อ COVID-19 ซ้ำที่หอพักของแรงงานข้ามชาติที่เป็นศูนย์กลางของการระบาดของสิงคโปร์เมื่อปีที่แล้ว โดยมีผู้ป่วยจากโควิดกว่าหลายพันราย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส