เกมพรีเมียร์ลีกเมื่อคืนนี้ (คืนวันที่ 2 พฤษภาคม) ของ ‘ศึกแดงเดือด’ ระหว่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดกับลิเวอร์พูลต้องถูกเลื่อนออกไป หลังจากมีแฟน ๆ ราว 200 คนบุกเข้าไปในสนามโอลด์ แทรฟฟอร์ด เพื่อประท้วงคนของตระกูลเกลเซอร์ที่เป็นเจ้าของสโมสร

นี่นับเป็นครั้งแรกที่การแข่งขันพรีเมียร์ลีกถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากการประท้วงของแฟนบอล ซึ่งเหล่าแฟน ๆ ได้รวมตัวกัน เพื่อจุดพลุสีเขียวและสีทอง ซึ่งเป็นสีของเสื้อเชิ้ตตัวแรกของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อตอนที่พวกเขาเริ่มก่อตั้งเป็นทีมนิวตัน ฮีธ ในปี 1878

ด้านพรีเมียร์ลีกกล่าวว่า “นี่เป็นการตัดสินใจร่วมกันของตำรวจทั้งสองสโมสร รวมถึงพรีเมียร์ลีกเองและหน่วยงานท้องถิ่นด้วย ซึ่งความปลอดภัยของทุกคนที่โอลด์ แทรฟฟอร์ดยังคงมีความสำคัญอย่างยิ่ง”

การประท้วงดังกล่าว มีเหตุสืบเนื่องมาจากที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดพร้อมกับสโมสรในพรีเมียร์ลีกอีก 5 สโมสรตัดสินใจจะไปเข้าร่วมกับ European Super League (ESL) เมื่อเดือนที่แล้ว ก่อนที่ทุกทีมจะถอนตัวออกจากลีกดังกล่าวทั้งหมดในเวลาต่อมา

และเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ทำให้ผู้สนับสนุนหรือแฟนบอลไม่ได้รับการอนุญาตให้เข้าไปในสนามได้ แต่แฟน ๆ ของยูไนเต็ดบางคนเลือกที่จะไปที่สนามโอลด์แทรฟฟอร์ด เพื่อประท้วงต่อครอบครัวเกลเซอร์ เจ้าของสโมสรที่ตัดสินใจให้ยูไนเต็ดเข้าร่วมยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก โดยไม่ถามความเห็นใด ๆ จากแฟนบอลเลย

ซึ่งจริง ๆ แล้วเหล่าแฟนบอลแมนยูก็มีการรณรงค์ต่อต้านตระกูลเกลเซอร์มาอย่างยาวนานอยู่แล้วนับตั้งแต่การที่เขาและครอบครัวเข้ามาครอบครองสโมสร โดยใช้ประโยชน์จากความขัดแย้งของชาวอเมริกันในปี 2005

แฟนบอลต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าโจเอล เกลเซอร์ (Joel Glazer) เป็นคนที่โลภและเห็นแก่ตัว ซึ่งครอบครัวของเขาได้แสดงให้เห็นครั้งแล้วครั้งเล่าว่าแรงจูงใจเพียงอย่างเดียวของพวกเขาคือผลกำไรส่วนตัวจากค่าใช้จ่ายของสโมสรฟุตบอลเท่านั้น

ครอบครัวเกลเซอร์ เจ้าของสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ซึ่งแมตช์แดงเดือดระหว่างแมนยูกับลิเวอร์พูลจำเป็นต้องเลื่อนออกไปก่อน โดยที่ยังไม่มีการเปิดเผยว่าจะแข่งอีกครั้งเมื่อไร โดยทางสมาคมฟุตบอลจะติดต่อประสานงานกับทั้งสโมสรแมนยู พรีเมียร์ลีกและหน่วยงานด้านความปลอดภัย เพื่อค้นหาว่าเกิดเรื่องอะไรขึ้นและมีสาเหตุมาจากอะไร

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส