เรือประมงของฝรั่งเศสจำนวนกว่า 50 ลำรวมตัวกันปิดทางเข้าของเกาะเจอร์ซีย์ ประเทศอังกฤษ เพื่อประท้วงต่อข้อจำกัดในการเข้าถึงพื้นที่ตกปลาในแถบช่องแคบอังกฤษ ซึ่งหลังจากที่อังกฤษออกจาก EU หรือสหภาพยุโรปจนเกิดเป็น Brexit ทำให้น่านน้ำอังกฤษจะถูกสงวนตามกฏหมาย ไม่ให้ประเทศอื่นเข้ามาในพื้นที่นี้หากไม่ได้รับการอนุญาต

เกาะเจอร์ซีย์อยู่ห่างจากชายฝั่งทางตอนเหนือของฝรั่งเศสราว 23 กิโลเมตร และ 140 กิโลเมตรทางใต้ของชายฝั่งอังกฤษ ซึ่งเกาะนี้เป็นเขตการดูแลพิเศษของอังกฤษ แต่ว่าอยู่ใกล้กับชายฝั่งนอร์ม็องดี ของประเทศฝรั่งเศสมาก ซึ่งน่านน้ำแห่งนี้เป็นเขตที่มีความอุดมสมบูรณ์และมีปลาเป็นจำนวนมาก จึงไม่แปลกที่พออังกฤษสงวนพื้นที่ตรงนี้เอาไว้ ชาวประมงฝรั่งเศสจึงไม่พอใจและเกิดเหตุประท้วงขึ้น

ซึ่งชาวประมงฝรั่งเศสคนหนึ่งได้บอกกับรอยเตอร์ว่า ถ้าอังกฤษยังทำกับพวกเขาแบบนี้ต่อไป เรือประมงในฝรั่งเศสจะหายไปมากกว่า 80% เพราะพวกเขาจะไม่สามารถดำรงอยู่ต่อไปได้หากยังมีการสงวนน่านน้ำเอาไว้แบบนี้

โดยความเดือดเนื้อร้อนใจในครั้งนี้เกี่ยวกับสิทธิในจับปลาของชาวประมงฝรั่งเศสได้ส่งไปถึงรัฐบาลของฝรั่งเศส ซึ่งทางรัฐบาลได้ส่งเรือลาดตระเวนออกไปยังเกาะเจอร์ซีย์เพื่อเฝ้าสังเกตุการณ์ด้วย พร้อมขู่ว่าจะตัดกระแสไฟฟ้าที่เกาะเจอร์ซีย์ทั้งหมดและจะแบนสินค้าจากเกาะเจอร์ซีไม่ให้เข้าไปขายในประเทศฝรั่งเศส

ส่วนทางฝั่งรัฐบาลของเกาะเจอร์ซีย์ กล่าวว่าเกาะแห่งนี้ ออกใบอนุญาตทำการประมงใหม่เรียบร้อยแล้ว ตามเงื่อนไขการค้าของ Brexit หลังถอนตัวออกจากอียู ซึ่งรวมถึงเงื่อนไขใหม่ที่ชาวประมงต้องถือใบอนุญาตในการเข้าถึงน่านน้ำแห่งนี้

ด้วยข้อกำหนดใหม่นี้ ทำให้ชาวประมงและรัฐบาลฝรั่งเศสรู้สึกไม่พอใจอย่างมาก เพราะว่าข้อกำหนดดังกล่าวเหมือนถูกบังคับใช้และได้ประโยชน์อยู่ฝ่ายเดียว อีกทั้งยังไม่ได้มีการหารือหรือวางข้อจำกัดใด ๆ กับทางฝรั่งเศสเลย ทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมเป็นอย่างมาก

ฮิวโก้ ลีฮูบี้ (Hugo Lehuby) ตัวแทนชาวประมงชาวนอร์มังดีกล่าวว่ามีการพบปะกับผู้แทนรัฐมนตรีต่างประเทศของเจอร์ซีย์แล้ว แต่การพูดคุยเหมือนเป็นไปด้านเดียวและไม่มีความคืบหน้าใด ๆ

ส่วนทางฝั่งอังกฤษมีการส่งเรือลาดตระเวนจำนวน 2 ลำไปยังชายฝั่งเช่นกัน ด้านบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่าเรือหลวงทั้งสองลำจะยังคงอยู่นอกเจอร์ซีย์อยู่อย่างนั้น เพื่อเป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อน

อ้างอิง อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส