คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) กล่าวเมื่อวานนี้ (อังคาร 1 มิ.ย.) ว่ามีการพบชายวัย 41 ปีคนหนึ่งในมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน ที่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าเป็นผู้ป่วยรายแรกที่ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N3

NHC กล่าวเพิ่มเติมว่าชายวัย 41 ปีคนนี้ อาศัยอยู่ในเมืองเจิ้นเจียง ซึ่งเขาไปเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 28 เม.ย. หลังจากมีอาการไข้และมีอาการอื่น ๆ แทรกซ้อน ภายหลังได้รับการวินิจฉัยว่าเขาติดเชื้อไข้หวัดนก H10N3 เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม แต่ไม่ได้มีการให้รายละเอียดว่าชายคนนี้ติดเชื้อไวรัสได้อย่างไร

ขอขอบคุณภาพจาก Reuters

อย่างไรก็ตาม เชื้อไข้หวัดนก H10N3 เป็นไวรัสที่ทำให้เกิดโรคในระดับที่ค่อนข้างต่ำและค่อนข้างไม่รุนแรง อีกทั้งยังมีความเสี่ยงของการแพร่กระจายในระดับต่ำมากด้วย จึงอาจยังไม่เป็นอันตรายมากนัก เบื้องต้นชายคนดังกล่าวมีอาการทรงตัวและพร้อมที่จะออกจากโรงพยาบาลแล้ว แต่แพทย์ยังคงต้องคอยสังเกตอาการ ทั้งชายคนนี้และผู้ใกล้ชิดด้วย

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนรายงานเสริมว่าก่อนหน้านี้ไม่มีรายงานเคสอื่นที่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อ H10N3 ในคนเลย เคสนี้นับเป็นเคสแรกของโลก ซึ่งปกติไข้หวัดนกหลายสายพันธุ์มักเกิดพบเจอในประเทศจีนอยู่บ่อย ๆ และบางส่วนก็ติดเชื้อในผู้คนเป็นระยะ ๆ โดยปกติจะเป็นผู้ที่ทำงานกับสัตว์ปีก อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ได้มีการพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกในมนุษย์แบบจำนวนมากอย่างมีนัยสำคัญ นับตั้งแต่สายพันธุ์ H7N9 ที่คร่าชีวิตผู้คนไปประมาณ 300 คน เมื่อระหว่างปี 2559 ถึง 2560

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส