สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อดีตประธานาธิบดีดอนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) แห่งสหรัฐฯ ออกมากล่าวเมื่อวานนี้ว่า เขากำลังยื่นฟ้องบิ๊กเทคด้านไอทีอย่างทวิตเตอร์ เฟซบุ๊กและกูเกิล รวมถึงผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเหล่านั้น ฐานที่กล่าวหาว่าพวกเขาพยายามปิดปากมุมมองที่ชาวอนุรักษ์นิยมกำลังจะสื่อสารออกมา

ทรัมป์กล่าวว่าเขาพยายามยื่นฟ้องเรื่องนี้ต่อศาลรัฐบาลกลางในรัฐฟลอริดาและจะเรียกร้องค่าเสียหายด้วย ซึ่งทรัมป์พร้อมกับโจทก์คนอื่น ๆ ได้ยื่นฟ้องทวิตเตอร์ เฟซบุ๊กและยูทูบ (ซึ่งเป็นของกูเกิล) โดยเรียกร้องให้สื่อโซเชียลมีเดียทั้งสามค่ายทำการปลดแบนตนและปลดล็อกออกจากบัญชีดำที่เขาถูกห้ามไม่ให้โพสต์ใด ๆ ก็ตามลงบนแพลตฟอร์มเหล่านี้อีก

ทรัมป์ไม่สามารถใช้เสียงของเขากระจายไปสู่ชาวอนุรักษ์นิยมได้อีก หลังจากที่เมื่อต้นปี เขาโดนแบนจากเหล่าโซเชียลมีเดียเหล่านี้ที่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าทรัมป์มักจะกล่าวความเท็จซ้ำแล้วซ้ำเล่าเรื่องที่เขาถูกโกงการเลือกตั้งประธานาธิบดี ไหนจะมีการยุยงปลุกปั่นให้เกิดการประท้วงที่รัฐสภากลางเมื่อช่วงต้นเดือนมกราคมด้วย

ซึ่งภายใต้กฎหมายมาตรา 230 (1996 Communications Decency Act) ที่กล่าวไว้ว่าสื่อสังคมออนไลน์จะมีอำนาจในการสั่งลบเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดนโยบายมาตรฐานของแพลตฟอร์มและไม่ต้องรับผิดชอบใด ๆ ก็ตามที่เกิดจากโพสต์ของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์นั้นด้วย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส