โตโยต้า (Toyota) หนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของงานโอลิมปิก 2020 ณ กรุงโตเกียว ออกมาประกาศว่าทางบริษัทจะไม่ทำการเผยแพร่โฆษณาใด ๆ ของตนทางทีวีในช่วงระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกและยืนยันว่าจะไม่ส่งผู้บริหารไปเข้าร่วมพิธีเปิดงานในครั้งนี้ด้วย 

สาเหตุที่โตโยต้าจะไม่ยอมเผยแพร่โฆษณาของตนทางทีวีในช่วงการแข่งขันโอลิมปิกในครั้งนี้เป็นเพราะทางแบรนด์หวั่นว่าจะไปมีส่วนพัวพันกับการจัดแข่งขันที่ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่คัดค้านไม่ให้จัดขึ้น ซึ่งหลายฝ่ายกลัวว่าการแข่งโอลิมปิกจะเป็นอีเวนต์ที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของโคโรนาไวรัสในญี่ปุ่น พูดง่าย ๆ คือโตโยต้าไม่อยากเอาแบรนด์ของตัวเองไปเสี่ยงให้เสียชื่อเสียงกับงานโอลิมปิกที่คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ไม่ชอบนั่นเอง

เจ้าหน้าที่โอลิมปิกและแขกวีไอพีจำนวนไม่ถึง 1,000 คน รวมถึงเหล่าผู้สนับสนุนจะได้รับอนุญาตให้เข้าชมพิธีเปิดงานในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ แต่ทางชิโอริ ฮาชิโมโตะ (Shiori Hashimoto ) โฆษกหญิงของโตโยต้ากล่าวกับ AFP ว่าไม่ว่ายังไง โตโยต้าก็จะไม่ส่งคนไปเข้าร่วมงานครั้งนี้

นอกจากนี้ รายงานยังบอกอีกว่ามีบริษัทญี่ปุ่นมากถึงประมาณ 60 แห่งได้ลงทุนทุ่มเงินมากเป็นประวัติการณ์รวมถึง 3,300 ล้านดอลลาร์ (108,000 ล้านบาท) ในการแข่งขันโอลิมปิกโตเกียว 2020 ครั้งนี้ ซึ่งสปอนเซอร์หลักอย่างโตโยต้าเองก็ทุ่มเงินไปมากกว่า 500 ล้านดอลลาร์หรือราว 16,400 ล้านบาทเช่นกัน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส