ประธานาธิบดี โจ ไบเดน (Joe Biden) แห่งสหรัฐฯ เดินทางเยือนย่านควีนส์ของนครนิวยอร์กเมื่อวานนี้ เพื่อให้กำลังใจชาวเมืองที่ได้รับความเสียหายจากมรสุมไอดา (Ida) ซึ่งสร้างโกลาหลให้กับชาวเมืองนิวยอร์ก จนต้องปิดทำการสถานที่หลายแห่งไปในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ไบเดนกล่าวว่า “ประเทศชาติและโลกกำลังตกอยู่ในอันตราย ซึ่งนั่นไม่ใช่คำพูดที่เกินจริง แต่มันคือความจริง” “การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศเป็นภัยคุกคามต่อชีวิตของเรา ต่อเศรษฐกิจของเรา และภัยคุกคามก็มาอยู่ที่นี่ ซึ่งมันจะไม่ดีขึ้นไปกว่านี้แล้ว แต่เราสามารถหยุดไม่ให้มันแย่ลงไปกว่านี้ได้”

รอยเตอร์บอกว่าการเดินทางไปเยือนย่านที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยของประธานาธิบดีครั้งนี้ เป็นการฟื้นคืนบทบาทที่คุ้นเคยของไบเดนในฐานะผู้นำของประเทศ ซึ่งเป็นภาพล่าสุดที่ได้เห็นหลังจากเมื่อช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เราจะเห็นภาพเขาพูดถึงแต่เรื่องการตัดสินใจที่จะดึงกองทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถานและผลร้ายแรงที่ตามมา

ซึ่งจากมรสุมไอดาที่เกิดขึ้นนั้น มีผู้คนหลายสิบคนเสียชีวิตจากการทำลายล้างของพายุเฮอริเคนลูกนี้และบางรัฐยังคงต้องต่อสู้กับเรื่องเลวร้ายที่เกิดขึ้น ทั้งไฟฟ้าดับในวงกว้างและบ้านเรือนหลายหลังยังเอ่อล้นไปด้วยน้ำที่ทะลักเข้ามา

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส