ช่วงหลังมานี้ประเทศไทยของเราคงได้ยินข่าวราคาประมูลสุดโหดของบรรดาของสะสมต่าง ๆ จากฝั่งตะวันตกอยู่บ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการประมูลการ์ดเกม การ์ดโปเกมอน การ์ดนักกีฬา ไปจนถึงหนังสือหายาก และนั่นก็รวมถึงคอมิก (Comic) หรือหนังสือการ์ตูนด้วย ล่าสุดหนังสือการ์ตูน Captain America เล่ม 1 ถูกประมูลไปด้วยมูลค่าสูงถึง 3.1 ล้านเหรียญหรือประมาณ 106 ล้านบาท โดย Heritage Auctions ตัวแทนจัดการประมูลของสะสมรายใหญ่

คอมิก Captain America ฉบับคลาสสิกถือเป็นหนึ่งในคอลเล็กชันหนังสือการ์ตูนที่น่าสะสมที่สุดและยังมีราคาสูงในหมู่นักสะสม โดยสาเหตุที่ทำให้หนังสือการ์ตูนเล่มนี้ราคาสูงเพราะนอกจากจะเป็นคอมิก Captain America เล่ม 1 แล้ว ยังมีสภาพสวยงามสมบูรณ์ ได้รับการประเมินความสมบูรณ์สูงถึง 9.4 จาก CGC อีกด้วย ที่สำคัญจุดเด่นของคอมิกเล่มนี้ก็คือ Captain America กำลังต่อยหน้าของ Hitler ด้วย

แม้จะเป็นสถิติใหม่ที่น่าจับตามองแต่ราคายังไม่สูงเท่ากับหนังสือการ์ตูน Amazing Fantasy เล่ม 15 ซึ่งเป็นการปรากฎตัวครั้งแรกของ Spider-Man ที่ทำมูลค่าไว้สูงถึง 3.6 ล้านเหรียญหรือประมาณ 120 ล้านบาท

การประมูลหนังสือการ์ตูนเล่มแรกที่ตีพิมพ์ครั้งแรกสุดมีมูลค่าพุ่งสูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หนังสือการ์ตูน Action Comics เล่ม 1 ทำเงินไปกว่า 3.2 ล้านเหรียญ (ประมาณ 107 ล้านบาท) เมื่อปี 2014 ขณะที่หนังสือการ์ตูน Batman เล่ม 1 มีมูลค่าถึง 2.2 ล้านเหรียญ (ประมาณ 73,882 ล้านบาท เมื่อปี 2021 เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวงการของสะสมที่ประมูลแต่ละครั้งก็เรียกเสียงฮือฮาได้ไม่แผ่วจริง ๆ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส