เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมามีนักกีฏวิทยาในสหรัฐ ได้ค้นพบกิ้งกือสปีชีส์สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเขาตั้งชื่อกิ้งกือสายพันธุ์ใหม่นี้ตามชื่อศิลปินที่เขาชื่นชอบนั่นก็คือ เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift)

นักกีฏวิทยาคนนี้มีนามว่า เดเร็ก เฮนเนน (Derek Hennen) ซึ่งผลวิจัยที่เปิดเผยการค้นพบใหม่นี้ ถูกตีพิมพ์ผ่านวารสาร ZooKeys เมื่อไม่วันที่ผ่านมา โดยชื่อเต็มของกิ้งกือสายพันธุ์ใหม่ตัวนี้คือ ‘แนนนาเรีย สวิฟเต’ (Nannaria Swiftae)

“มันเป็นกิ้งกือที่สวย มันมีสีน้ำตาลเกาลัดและมีจุดสีส้มอมแดงที่ด้านข้าง” เฮนเนนอธิบายลักษณะของกิ้งกือ

แนนนาเรีย สวิฟเต

เฮนเนนเล่าว่าสาเหตุที่เขาตั้งชื่อกิ้งกือตามชื่อของสวิฟต์ก็เพราะว่า เขาเองก็เป็นสวิฟตี้ (แฟนคลับสวิฟต์) คนหนึ่ง ที่ชื่นชอบในผลงานของสวิฟต์มาก

“ดนตรีของเธอช่วยให้ผมผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากมาได้ และนี่คือสิ่งเล็ก ๆ ที่ผมจะสามารถตอบแทนบทเพลงของเธอได้” เฮนเนนกล่าว

เฮนเนนค้นพบกิ้งกือตัวนี้ที่อุทยานน้ำตกฟอลครีก ในรัฐเทนเนสซี ซึ่งเป็นรัฐเดียวกับที่สวิฟท์เคยย้ายไปอยู่ช่วงสมัยเริ่มต้นเส้นทางดนตรีใหม่ ๆ นอกจากนี้เฮนเนนยังกล่าวว่าการที่นักวิทยาศาสตร์คนหนึ่งตั้งชื่อสัตว์สายพันธุ์ใหม่ตามชื่อใครสักคน ก็เหมือนเป็นการให้เกียรติคนคนนั้นอย่างมาก

“สำหรับนักวิทยาศาสตร์แล้ว การตั้งชื่อสายพันธุ์ตามชื่อคน มันคือการให้เกียรติคนคนนั้น ผมหวังว่าเธอจะมองเรื่องนี้ในแง่ดีนะ” 

เทย์เลอร์ สวิฟต์

ในระหว่างปี 2015 ถึง 2019 เฮนเนนและ พอล มาเร็ก (Paul Marek) รองศาสตราจารย์ในแผนกกีฏวิทยาของมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย เทค ร่วมกันค้นพบกิ้งกือใหม่มากถึง 17 สายพันธุ์

เฮนเนนเผยต่อว่ากิ้งกือถือเป็นหนึ่งในสิ่งมีชีวิตที่คนรู้จักน้อย เพราะสีสันของพวกมันไม่ได้ดูฉูดฉาดเหมือนกับผีเสื้อหรือแมลงปอ ที่มักจะถูกค้นพบสายพันธุ์ใหม่อยู่ตลอดเวลา แมลงเหล่านี้ชอบอยู่ตามธรรมชาติและมีความสำคัญในกระบวนการหมุนเวียนสารอาหาร ซึ่งเฮนเนนอธิบายว่า กิ้งกือจะคอยทำหน้าที่รีไซเคิลพืชที่ตายไปแล้ว ก่อนจะอุจจาระออกมาเป็นปุ๋ยให้กับดิน

สวิฟต์ไม่ใช่คนแรกที่เฮนเนนนำชื่อมาตั้งเป็นสายพันธุ์กิ้งกือ เพราะก่อนหน้านี้เขาเคยตั้งชื่อกิ้งกือว่า ‘เมเปิล แฟลตส์’ (Maple Flats) ตามชื่อมาเรียนภรรยาของเขามาแล้ว

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส