ในนาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก ‘คังคุไบ’ ที่ถูกรับบทโดย ‘อาเลีย บาตต์’ (Alia Bhatt) โสเภณีผู้ทรงอิทธิผล จากหนังที่กำลังเป็นกระแสบน Netflix ในตอนนี้อย่างเรื่อง ‘Gangubai Kathiawadi’ หรือ ‘หญิงแกร่งแห่งมุมไบ’

‘คังคุไบ’ ที่ถูกรับบทโดย ‘อาเลีย บาตต์’

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงสงสัยกันใช่ไหมว่า จุดสีแดงที่อยู่บนกลางหน้าผากของคังคุไบคืออะไร? เพราะฉะนั้นเราจะพาทุกคนย้อนอดีตไปหาคำตอบกัน

จุดสีแดงที่ว่านี้เรียกว่า ‘บินดิ’ (Bindi) มีต้นกำเนิดมาจากคัมภีร์สันสกฤตโบราณที่ว่าด้วยการตกแต่งใบหน้า และยังมีความหมายทางจิตวิญญาณที่สื่อถึง ‘จุดศูนย์รวมของจักรวาล’ ส่วนผสมที่ใช้ทำบินดิในอดีตคือ ไม้จันทน์และขี้เถ้า

‘บินดิ’ เป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่งและโชคลาภ โดยที่ผู้หญิงอินเดียที่นับถือศาสนาฮินดูจะแต้มบินดิ เพื่อจุดประสงค์ทางศาสนาหรือบ่งบอกให้รู้ว่าเธอนั้นแต่งงานแล้ว ว่ากันว่าถ้าอยากเลิกแต้มบินดิ ต้องมีคำสั่งศาลหรือเลิกรากับสามีเท่านั้นถึงจะเลิกแต้มได้ นอกจากนี้ขนาดของบินดิยังเป็นตัวบอกช่วงอายุของผู้หญิงอินเดียอีกด้วย หากบินดิใหญ่หมายความว่าเป็นผู้หญิงที่เริ่มมีอายุ ส่วนบินดิเล็กหมายถึงผู้หญิงที่อายุยังน้อย

อย่างไรก็ตามแม้ว่าบินดิจะเป็นวัฒนธรรมของศาสนาฮินดูแต่หญิงสาวอินเดียที่แต่งงานแล้วและไม่ได้นับถือศาสนานี้ก็อาจรับวัฒนธรรมการแต้มบินดิไปใช้ได้เช่นกัน ในปัจจุบันบินดิกลายเป็นที่นิยมในหมู่หญิงสาวทุกวัย ไม่ใช่เป็นเพียงแค่ประเพณีอีกต่อไป แต่เป็นเครื่องหมายแห่งความงาม และเป็นแฟชันอีกด้วย

บินดิที่เป็นที่นิยมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

  1. บินดิสีแดงจิ๋ว (The Tiny Red Bindi)
บินดิสีแดงจิ๋ว (The Tiny Red Bindi)

เทรนด์นี้เกินขึ้นในช่วงปี 1930 ถึง 1940 เป็นบินดิที่ดึงดูดใจผู้หญิงอินเดียยุคใหม่ด้วยการผสมผสานระหว่างความเก๋ไก๋และความดั้งเดิม ผู้บุกเบิกการใส่บินดิรูปนี้คือ ‘แอมริตา เชอร์-กิล’ (Amrita Shergill)

  1. บินดิสำหรับตกแต่ง (The Decorative Bindi)
บินดิสำหรับตกแต่ง (The Decorative Bindi)

ในปี 1950 เมื่อบินดิแบบเดิมดูธรรมดาเกินไป จึงทำให้เกิดการออกแบบบินดิรูปแบบใหม่ขึ้นสำหรับการตกแต่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นที่นิยมในกลุ่มนักแสดงและอุตสาหกรรมภาพยนตร์อินเดีย

  1. บินดิติละกา (The Tilaka Bindi)
บินดีติละกา (The Tilaka Bindi)

บินดิถูกออกแบบมาในรูปทรงยาวคล้ายหยดน้ำและมีความหนาขึ้นจากเดิม เป็นที่นิยมมากสำหรับผู้หญิงอินเดียในช่วงปี 1950 ถึง 1960

‘Shilpa Gold’ บินดิแบรนด์แรกในอินเดีย

จากนั้นในปี 1986 ‘Shilpa Gold’ บินดิแบรนด์แรกในอินเดียที่เปิดตัวบินดีที่มีความสะดวกและใช้งานง่าย ซึ่งทำมาจากสักหลาดสีน้ำตาลแดง พร้อมกาวที่ไม่ทิ้งคราบบนผิว ซึ่งหลังจากนั้นบินดิก็ถูกผลิตออกมาในทุกรูปทรง ขนาด และสี ทำให้บินดิกลายเป็นสัญลักษณ์แฟชันเหนือกาลเวลาที่ไม่เหมือนใคร

ที่มา homegrown

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส