หากพูดถึงหนังที่กำลังเป็นที่ฮือฮาอยู่บนโลกโซเชียลตอนนี้ คงจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก ‘Gangubai Kathiawadi’ หรือ ‘หญิงแกร่งแห่งมุมไบ’ ที่ว่าด้วยเรื่องโสเภณีผู้ทรงอิทธิผลอย่าง ‘คังคุไบ’ รับบทโดย ‘อาเลีย บาตต์’ (Alia Bhatt)

‘คังคุไบ’ รับบทโดย ‘อาเลีย บาตต์’

เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่ได้รับชมไปแล้ว คงอดสงสัยไม่ได้ว่า สีแดงที่ทาอยู่บนปลายนิ้วและฝ่ามือของสาวนักร้อง ในฉากการแสดงบนเวทีในงานแต่งของ ‘อัฟซาน’ (ชานทานู มาเฮชวารี – Shantanu Maheshwari) รวมไปถึงฉากจบที่คังคุไบอยู่บนรถแห่ มันคืออะไร?

‘ฮูมา เคอเรศิ’ ฉากการแสดงบนเวทีในงานแต่งของอัฟซาน

สีแดงบนปลายนิ้วและฝ่ามือที่ว่านี้เรียกว่า ‘อัลตา’ (Alta) มันคือสีย้อมสีแดงที่มีไว้ใช้กับมือและเท้า โดยเฉพาะหญิงสาวชาวอินเดีย ในอดีตอัลตาถูกทำจากครั่งที่มีสีแดงแก่ โดยจะใช้สำลีแบบก้านหรือแปรงทาที่มือและเท้าในพิธีแต่งงานและในเทศกาลต่าง ๆ

การทาอัลตามีจุดประสงค์และความสำคัญทางวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน หากเป็นวัฒนธรรมเบงกาลี (Bengali) ของชาวเบงกอล (Bengal) การทาอัลตาจะไม่เกี่ยวข้องกับความเชื่อทางศาสนา หญิงสาวชาวเบงกอลในบังคลาเทศและรัฐเบงกอลตะวันตกของอินเดีย มักจะทามือและเท้าของเธอด้วยอัลตา ในพิธีแต่งงาน และเทศกาลทางวัฒนธรรม

การทามือและเท้าด้วยอัลตา

ส่วนในวัฒนธรรมโอเดีย (Odia) ของชาวโอฑิศา (Odisha) อัลตาก็มีความสำคัญมากเช่นกัน จะเห็นได้ทั่วไปบนมือและเท้าของนักเต้นโอดิซี (Odissi) ในขณะที่กำลังแสดง และเห็นมากในช่วง ‘Mithuna Sankranti’ เทศกาลเฉลิมฉลองของสตรีที่มีประจำเดือน ในช่วงเทศกาลนี้ พวกเธอจะใช้อัลตาทาที่เท้า เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์และเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ในวัฒนธรรมโอเดียก็ยังใช้อัลตาและขมิ้นในพิธีการแต่งงานอีกด้วย

การทาอัลตาบนมือและเท้าของนักเต้นโอดิสซี

ที่มา WiKiwand

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส