ไมเคิล มานน์ (Michael Mann) ผู้กำกับชื่อดังที่เคยร่วมงานกับ ทอม ครูซ (Tom Cruise) ใน ‘Collateral’ ได้ออกมาชื่นชมท่าทางและเทคนิคการต่อสู้ของครูซในหนังแอ็กชันหลาย ๆ เรื่อง พร้อมบอกว่าฉากการต่อสู้เหล่านั้นดูสมจริง ต่างกับหนัง ‘John Wick’ ที่มีฉากต่อสู้ที่ดูจะเวอร์เกินความเป็นจริง

John Wick

เมื่อไม่กี่วันก่อนมานน์ถูกนักข่าวรายหนึ่งถามขณะให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับหนัง ‘Top Gun: Maverick’ ว่า ความชำนาญในการใช้อาวุธของครูซจากหนัง ‘Collateral’ นั้นชวนให้หลายคนนึกถึงการต่อสู้ของ จอห์น วิค จากหนัง ‘John Wick’ (รับบทโดย คีอานู รีฟส์ – Keanu Reaves) หลาย ๆ ภาคไม่น้อย แล้วในฐานะผู้กำกับมานน์มองเรื่องนี้อย่างไร? ซึ่งเขาตอบว่า

“อย่าง จอห์น วิค ไม่ใช่เทคนิคจริง ๆ หรอก สิ่งที่ทอมทำนั่นแหละคือเทคนิคจริง ๆ เขาเคยฝึกกับเพื่อนของผม มิก กูลด์ (Mick Gould) ซึ่งเป็นหัวหน้าหน่วยฝึกการต่อสู้ระยะประชิดของหน่วยรบพิเศษอังกฤษ หรือ SAS”

ครูซ

มานน์เล่าต่อว่า ครูซเป็นคนที่ทุ่มเทกับการแสดงของตัวเองมาก เขามีแนวคิดที่ว่าทุกอย่างจะต้องสมจริงเสมอ และนอกจากเขาจะชอบเล่นฉากแอ็กชันเสี่ยง ๆ อย่างที่ทุกคนทราบแล้วนั้น ครูซยังเป็นคนที่ชอบลงไปศึกษาเกี่ยวกับด้านจิตวิทยาของตัวละครนั้น ๆ เพื่อจะได้เข้าใจบทบาทที่เขาแสดงได้มากขึ้น มานน์เล่าว่าครั้งหนึ่งครูซเคยปลอมป็นพนักงานส่งของของ FedEx เพื่อฝึกทักษะการแฝงตัวมาแล้ว

“ตอนนั้นเขาพูดกับผมว่า ‘ทุกคนรู้แน่ ๆ ว่าเป็นผม’ ผมบอกเขาว่า ‘ไม่! พอคนเห็นสัญลักษณ์ FedEx แล้วคุณใส่แว่นกันแดดใส่หมวกเดินถือคอมพิวเตอร์และพัสดุ คนก็ไม่สนใจคุณแล้ว’ หลังจากนั้นทอมก็เข้าไปนั่งคุย ยืนคุยกับคนแถว ๆ นั้น ซึ่งไม่มีใครรู้เลยว่าเป็นเขา และนั่นถือเป็นประสบการณ์ครั้งใหญ่ที่เขาได้เรียนรู้เรื่องจิตวิทยา”

Collateral

‘Collateral’ เป็นหนังแอ็กชันระทึกขวัญแนวนีโอ-นัวร์ ของมานน์เมื่อปี 2004 โดยครูซรับบทเป็นนักฆ่ารับจ้าง ที่ต้องมาประกบคู่กับ เจมี ฟ็อกซ์ (Jamie Foxx) คนขับแท็กซี่ที่ต้องพาเขาไปยังสถานที่ต่าง ๆ

สำหรับครูซนั้นกำลังมีผลงานเรื่องใหม่ล่าสุดอย่าง ‘Top Gun: Maverick’ ที่จะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์วันที่ 25 พฤษภาคมนี้

ที่มา Ladbible

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส