ใช่ว่าคนที่เลิกรากันไปแล้ว จะไม่สามารถกลับมาเป็นเพื่อนกันได้! จอห์นนี เดปป์ (Johnny Depp) และ เคต มอส (Kate Moss) ต่างทำให้ทุกคนเห็นแล้ว ว่าความสัมพันธ์แบบคู่รักสามารถเปลี่ยนแปลงมาเป็นมิตรภาพที่ดีต่อกันได้อย่างไร

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ตามเวลาในสหรัฐฯ ทนายความของเดปป์ ได้เบิกตัวมอสขึ้นให้การเป็นพยาน หลังก่อนหน้านั้นไม่กี่สัปดาห์ แอมเบอร์ เฮิร์ด (Amber Heard) ได้ขึ้นให้การต่อหน้าศาลโดยอ้างว่าเดปป์นั้นเคยผลักผู้หญิงคนหนึ่งตกจากบันได ซึ่งเธอคิดว่าน่าจะเป็นมอส 

เคท มอส ขึ้นให้การ

ซูเปอร์โมเดลวัย 48 ปี ได้ให้การผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ โดยเริ่มต้นเล่าถึงความสัมพันธ์ของเธอกับเดปป์ที่เกิดขึ้นระหว่างปี 1994 ถึง 1997 ก่อนที่ในคำถามต่อมาเธอได้ปฏิเสธข่าวลือที่ว่าเดปป์นั้นเคยผลักเธอตกบันได

“ตอนที่เราไปพักผ่อนที่จาไมกา วันนั้นฝนตกหนักและฉันก็ลื่นล้มจากบันได หลังฉันฟาดกับพื้นและฉันก็รู้สึกเจ็บที่หลังมาก ฉันจึงร้องออกมา แล้วจอห์นนีก็รีบอุ้มฉันไปที่เตียง และช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับฉัน เขาไม่เคยผลักฉัน หรือโยนฉันลงจากบันไดเลย” มอสให้การ

ระหว่างที่มอสตอบคำถามทนาย มีคนสังเกตว่าเฮิร์ดมีสีหน้าบอกบุญไม่รับตลอดเวลา ต่างกับเดปป์ที่มีสีหน้าอมยิ้มเล็ก ๆ แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของทั้งคู่ที่ค่อนข้างรักและห่วงใยกันแม้จะเลิกรากันไปแล้วก็ตาม

จะว่าไปหากใครที่ไม่ทันยุค 90s อาจจะไม่รู้ว่าทั้งเดปป์และมอสนั้นเป็นคู่รักที่โด่งดังขนาดไหน แล้วก็อาจจะเกิดคำถามที่ว่า ทำไมคนที่ดูรักกันมากขนาดนี้ สุดท้ายถึงต้องเลิกกัน?

คำตอบของคำถามนี้ต้องย้อนกลับไปเมื่อช่วงราว ๆ ปี 1994 ขณะนั้นเดปป์ในวัย 31 ปี ได้ชื่อว่าเป็นพระเอกสุดฮอตคนหนึ่งแห่งวงการฮอลลีวูด ส่วนมอสในวัย 20 ปีก็กำลังขึ้นแท่นเป็นซูเปอร์โมเดลที่แบรนด์ต่าง ๆ อยากจะให้เธอมาเป็นนางแบบหรือเดินแคตวอล์กให้ เดปป์และมอสได้มาพบกันครั้งแรกจากการแนะนำของ จอร์จ เวย์น (George Wayne) คอลัมนิสต์สายคนดัง ที่บาร์แห่งหนึ่งในนิวยอร์กชื่อว่า ‘ทาแบค’ ตอนนั้นทั้งเดปป์และมอสต่างตกหลุมรักกันในทันที ซึ่งต่อมาพวกเขาก็ครองรักกันอยู่นานเกือบ 4 ปี ก่อนจะเลิกรากันไปทั้ง ๆ ที่ต่างฝ่ายต่างยังรักกันอยู่

มอสและเดปป์

ปี 1998 เดปป์พูดถึงเหตุผลที่ทั้งคู่ต้องแยกทางกันในการสัมภาษณ์พิเศษกับนิตยสาร Hello เขากล่าวว่า “ผมโง่มาก เราทั้งคู่ผ่านเรื่องราวดี ๆ ด้วยกันเยอะมาก ผมคือคนที่ควรจะต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น ผมเป็นฝ่ายผิดเอง ผมปล่อยให้งานกลายมาเป็นอุปสรรคต่อความสัมพันธ์ ผมไม่สามารถรับมือกับงานที่เข้ามาพร้อม ๆ ไปกับการดูแลเธอได้ และสุดท้ายผมก็ไม่ได้ให้ความสนใจเธอเท่าที่ควร

“เรื่องทั้งหมดบ้ามาก เพราะผมไม่ควรทำงานหนักกับสิ่งที่คนอื่นพูดถึงเกี่ยวกับงานของผม แน่นอนแหละว่าผมควรสนใจหนังของตัวเอง แต่เมื่อกลับถึงบ้านผมก็ควรพยายามทิ้งเรื่องนั้นไว้ข้างหลัง แต่ผมไม่สามารถทำอย่างนั้นได้ และผมก็รู้สึกแย่มากที่ทำแบบนั้น เชื่อผมเถอะ บางครั้งผมก็เป็นคนงี่เง่า” เดปป์เล่า

ในการให้สัมภาษณ์กับ Vanity Fair เมื่อปี 2012 มอสเปิดเผยว่าหลังเลิกกันไปเธอร้องไห้อยู่หลายปี และกว่าจะมูฟออนได้ก็ใช้เวลานานหลายปีเช่นกัน

“ไม่มีใครสามารถดูแลฉันได้จริง ๆ อย่างที่จอห์นนีทำ หลังจากนั้นฉันไม่สามารถมีความสัมพันธ์กับใครได้เลย ฉันไม่สามารถหาคนที่ฉันสามารถไว้ใจได้จริง ๆ มันเป็นเหมือนฝันร้าย” มอสเล่า

หลังเลิกกับมอส เดปป์ได้ไปพบรักครั้งใหม่กับ วาเนสซ่า พาราดีส์ (Vanessa Paradis) นักร้องและนักแสดงชาวฝรั่งเศสในกองถ่าย ‘The Ninth Gate’ ต่อมาทั้งคู่จะแต่งงานกันและใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันยาวนานถึง 14 ปี ก่อนจะมาเจอเฮิร์ดในปี 2011 ส่วนมอสในปี 1998 เธอได้คบกับ แอนโทนี แลงดอน (Antony Langdon) มือกีตาร์แห่งวง Spacehog จากการแนะนำของเพื่อนเธออย่าง ลีฟ ไทเลอร์ (Liv Tyler) แต่สุดท้ายความสัมพันธ์ของมอสและแลงดอนก็ต้องพบกับทางตัน ก่อนจะเลิกกันไปหลังคบกันได้ 1 ปี

แม้ว่าความสัมพันธ์ในฐานะคู่รักของเดปป์และมอสจะค่อนข้างสั้น แต่มิตรภาพในฐานะเพื่อนของทั้งคู่ ก็ยังคงอยู่จวบถึงทุกวันนี้ 

ที่มา deadline independent

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส