เป็นศิลปินที่ออกผลงานมาทีไรก็มีความเซอร์ไพรส์และทำให้ผู้ฟังตื่นใจได้เสมอ กับ ‘TangBadVoice’ หรือ ‘ตั้ง ตะวันวาด’ ช่างภาพหนุ่มมากฝีมือที่หันมาปลดปล่อยความสร้างสรรค์ผ่านผลงานเพลงด้วยอีกทาง จนมีผลงานโดดเด่นเป็นที่ชื่นชอบไม่แพ้กัน

ล่าสุด TangBadVoice ได้ส่งผลงานที่มีชื่อว่า “Miguel” ออกมา ซึ่งตั้งได้อธิบายไว้ใต้คลิปว่า “Miguel คือเพื่อนสนิทของ TBV 10 ปีที่แล้ว Miguel เคยบอกว่าอยากทำเพลงด้วยกัน”

บทเพลง “Miguel” มาพร้อมกับเสียงของสายลมหวีดหวิวที่ทั้งชวนเหงาและชวนหวิว ผสานกับบีตที่ได้กีตาร์อะคูสติกและซินธ์ที่ให้สัมผัสของความหวานแต่เหงาเคล้าความคิดถึงใครสักคน เพลงนี้ตั้งแรปถึงเพื่อนชื่อ ‘มิเกล’ ที่จากลาไปอย่างไม่กลับมาในช่วงเวลา ตี 2:36 นาที ของวันที่ 19 กุมภา เมื่อ 10 ปีก่อน  “มึงส่งมาบอกว่ามึงจะกลับ แล้วมึงก็ไม่เคยกลับมาอีกเลย”

ตั้งเล่าเรื่องราวความผูกพันระหว่างเขาและมิเกลได้อย่างน่าประทับใจ ช่วงเวลาต่าง ๆ ที่เพื่อนสนิทสองคนนี้มีร่วมกันได้ถูกเล่าออกมาให้เราได้ฟัง และใช้ถ้อยคำเล่าเรื่องอย่างดีจนทำให้เรารู้จักลักษณะนิสัยของเพื่อนคนนี้ได้ภายในเวลาอันสั้น

“กูคิดถึงวันนั้นกูปี 3 มึงปี 4

มึงบอกว่าเทอมนี้มึงต้องเรียน 8 เครดิต

วิชากีฬานับเป็น 1 ถ้าคณิตนับเป็น 4

มึงแม่งลงกีฬาเลย 8 ตัว โคตรปาหี่”

นอกจากนี้ตั้งยังได้ระบายความในใจส่งตรงไปถึงเพื่อนที่จากลาคนนี้ได้อย่างซาบซึ้ง

“กูนั่งในห้องของมึง จนฟ้าสว่างคาตา

เรื่องผีกูโคตรกลัว แต่กูก็อยากให้มึงมาลา”

“ประโยคสุดท้ายมึงบอกกูว่า ไอ้ตั้งเราน่า จะมาทำเพลง บ้า ๆ กูตอบมึงว่า มันไม่ใช่ธรรมชาติ

ของกู เพราะกูไม่กล้า มึงถามกูว่าอยากเป็นอะไร กูตอบว่าช่างภาพ

แล้วมึงก็บอกกูว่าถ้าวันนึง มึงนะเปลี่ยนใจจะทำเพลง

อย่าลืมกูนะ

อย่าลืมกูนะ

มิเกล”

จุดที่ฮุกมาก ๆ ในเพลงนี้คือท่อนที่ตั้งเว้นว่างเอาไว้ให้เพื่อนคนนี้ได้เติมเต็มบทเพลงของทั้งคู่ร่วมกันเป็นความเงียบงันที่ทรงพลังมาก ๆ (จะเป็นอย่างไรลองไปฟังกันดูนะ) นอกจากนี้การที่บทเพลงมาพร้อมวิดีโอที่เป็นภาพของตั้งนั่งคนเดียวอยู่ที่ระเบียงในยามค่ำคืน โดยที่เก้าอี้ว่างด้านข้างมีเงาของใครคนหนึ่งนั่งอยู่ด้วย มันเป็นอะไรที่น้อยแต่ได้ความรู้ที่มากจริง ๆ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส