กลายเป็นเรื่องซะแล้วเมื่อ จอห์นนี เดปป์ (Johnny Depp) และ เจฟฟ์ เบ็ก (Jeff Beck) ถูกกล่าวหาว่าขโมยข้อความจากบทกวีมาใส่เป็นเนื้อเพลงในอัลบั้ม ‘18’ ซึ่งเป็นผลงานเพลงที่ทั้งคู่ได้ทำร่วมกัน

อัลบั้ม ‘18’

บทกวีที่พูดถึงนั้นก็คือบทกวีที่ชื่อว่า ‘Hobo’ จากหนังสือในปี 1974 ที่ชื่อว่า ‘Get Your Ass In The Water And Swim Like Me’ โดย บรู๊ซ แจ็กสัน (Bruce Jackson) เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับชายคนหนึ่งชื่อ สลิม วิลสัน (Slim Wilson) ซึ่งขับขานบทกวีอันมีใจความดังต่อไปนี้

‘Get Your Ass In The Water And Swim Like Me’ โดย บรู๊ซ แจ็กสัน (Bruce Jackson)

“Ladies of culture and beauty so refined, is there one among you that would grant me wine?

I’m raggedy I know, but I have no stink

And God bless the lady that’ll buy me a drink

Heavy-hipted Hattie turned to Nadine with a laugh

And said, ‘What that funky motherfucker really need, child, is a bath.”

และบทเพลงที่ถูกกล่าวหาว่ามีการเอาข้อความจากบทกวีนี้มาใส่ก็คือเพลง “Sad Motherfuckin’ Parade” ซึ่งพบว่ามีเนื้อร้องที่ตรงกับบทกวีนี้หลายท่อนด้วยกันเช่นในท่อนที่ร้องว่า

“I’m raggedy, I know, but I have no stink,”

“God bless the lady that’ll buy me a drink,”

“What that funky motherfucker really needs, child, is a bath.”

จอห์นนี เดปป์ (Johnny Depp) และ เจฟฟ์ เบ็ก (Jeff Beck)

ปรากฏว่าในเครดิตของเพลงนี้ไม่มีชื่อของแจ็กสันปรากฏอยู่เลย จึงทำให้เขารู้สึกว่าเดปป์และเบ็กกำลังขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของเขาไป

“เพียงแค่สองบรรทัดที่ผมสามารถหาได้ในผลงานทั้งหมด [ที่เดปป์และเบ็กทำ] ก็คือท่อนที่ร้องว่า​ “Big time motherfucker’” และ “Bust it down to my level” นอกนั้นมันมาจากการขับขานของตัวละครสลิมในหนังสือของผมทั้งหมดเลย” แจ็กสันบอกกับทางนิตยสารโรลลิงสโตน

“ผมไม่เคยเจออะไรแบบนี้เลย ผมเผยแพร่ผลงานของผมมากว่า 50 ปีแล้ว และนี่เป็นครั้งแรกที่มีคนลอกเลียนผลงานของผมและใส่ชื่อของเขาเองลงไป”

ส่วนทาง ไมเคิล ลี แจ็กสัน (Michael Lee Jackson) ลูกชายของ บรู๊ซ แจ็กสัน ก็ได้กล่าวเสริมว่าเขากำลังมองหาทางออกด้วยกฎหมาย แต่ว่าตอนนี้ยังไม่มีการฟ้องร้องใด ๆ ถึงแม้ว่าเครดิตในเพลง “Sad Motherfuckin’ Parade” จะเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องก็ตาม

“พวกเขาไม่ได้แสดงออกถึงการเป็นผู้ประพันธ์ที่แท้จริงของเนื้อเพลงเหล่านั้นเลย” ไมเคิล ลี แจ็กสันกล่าว “ในความคิดของผม มันเป็นไปไม่ได้เลยที่ จอห์นนี เดปป์ หรือใครก็ตามจะสามารถนั่งลงและแต่งเนื้อเพลงเหล่านั้นโดยที่ไม่เอามันมาจากบันทึกหรือหนังสือของพ่อผมเลยแม้แต่นิดเดียว”

ปัจจุบันทางสื่อได้พยายามติดต่อเดปป์และเบ็กเพื่อสอบถามในกรณีนี้แต่ยังไม่มีการตอบกลับหรือโต้แย้งข้อกล่าวหานี้แต่อย่างใด

ที่มา

NME

Rollingstone

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส